Sáng nay (10/11), tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về Dự án Luật Đường bộ; Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Dự thảo Nghị quyết về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu. Thảo luận tại tổ 12, gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Bình, Hưng Yên, Ninh Bình, Tiền Giang. Ông Vũ Đại Thắng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình điều hành phiên thảo luận.

Đại biểu Nguyễn Tiến Nam tham gia thảo luận tại tổ.

Góp ý vào Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường, ĐBQH tỉnh Quảng Bình đề xuất rà soát nhiều quy định liên quan phương tiện giao thông thông minh để phù hợp với thực tiễn vận hành, khai thác loại hình phương tiện đặc thù và mới mẻ, độc đáo này. Đối với Luật Đường bộ, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường nêu Dự thảo Luật quy định doanh nghiệp không sở hữu xe ô tô, không giao kết hợp đồng lao động với lái xe mà chỉ cung cấp dịch vụ hỗ trợ kết nối giữa xe ô tô với khách hàng cũng giống như các đơn vị kinh doanh vận tải truyền thống, tức là các doanh nghiệp có sở hữu xe ô tô, các doanh nghiệp có giao kết hợp đồng với lái xe… là không hợp lý. Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường cho rằng, quy định trên chưa rõ ràng, có thể dẫn đến cách hiểu và thực thi pháp luật khác nhau.

Thảo luận tại tổ về Dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, đại biểu Nguyễn Tiến Nam, ĐBQH tỉnh Quảng Bình cho rằng, thực tiễn đào tạo, sát hạch lái xe vẫn còn tồn tại, hạn chế như: chương trình đào tạo chưa phù hợp; việc giáo dục đạo đức văn hóa cho lái xe còn xem nhẹ, còn phát hiện học viên không học lý thuyết, cắt giảm thời gian thực hành, dễ dãi, buông lỏng... nên khi ra trường chất lượng học viên không đảm bảo. Đại biểu Nguyễn Tiến Nam cũng cho rằng, quản lý người lái xe sau sát hạch còn bỏ ngỏ. Người lái xe chuyên nghiệp có cơ quan, doanh nghiệp quản lý, còn lại thả nổi, thậm chí lái xe không đảm bảo sức khỏe. Bộ Công an thống kê cho thấy, 10 tháng xử lý hơn 2.000 người có sử dụng ma túy; hằng năm xử lý 5 triệu trường hợp vi phạm, thu giữ hàng nghìn giấy phép. Từ thực tế trên, đại biểu Nguyễn Tiến Nam đề nghị bổ sung quy định tính điểm giấy phép lái xe. “Trừ điểm không phải hình thức xử phạt vi phạm hành chính. Một số nước đánh giá việc chấp hành của lái xe, đến độ nào đó tích điểm tước giấy phép”.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.

Phát biểu thảo luận tại tổ, Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, ĐBQH tỉnh Hưng Yên cho biết, trong Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đã có nội dung bảo vệ những người yếu thế. Trên thực tế, Bộ Công an luôn chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông quan tâm đến vấn đề này. Về vấn đề đăng ký xe chính chủ, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, hiện đang có nhiều tranh luận về vấn đề này; đồng thời đề nghị, cần áp dụng công nghệ vào vấn đề đăng ký xe chính chủ và quản lý giao thông để hạn chế phát sinh tiêu cực.

Lượt xem: 171

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1934 người đã bình chọn
      Thống kê: 167.935
      Online: 102