Anh Hồ Phình, ở bản Kè, xã Lâm Hóa, huyện Tuyên Hóa là một trong những người Mã Liềng, thuộc dân tộc Chứt đầu tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Bình được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Với vai trò là Phó Bí thư Chi bộ bản, Hồ Phìn không chỉ là người có uy tín trong cộng đồng dân cư mà còn là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Anh cũng là người đã viết đơn xin thoát nghèo.

Mô hình chăn nuôi của anh Hồ Phình là một trong những mô hình tiêu biểu tại địa phương.

Như nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số trong bản, trước đây, cuộc sống của gia đình anh Hồ Phình rất khó khăn. Cả gia đình chỉ trông chờ vào 2 sào đất trồng rau màu và một sào đất trồng lúa. Ngô, lúa ít không đủ ăn, đã vậy nhiều năm lại còn mất mùa, gia đình phải trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Để tự thoát nghèo, anh Hồ Phình đã tự tìm tòi học hỏi và mạnh dạn thực hiện các mô hình phát triển kinh tế. Với số vốn 50 triệu đồng vay được từ Ngân hàng Chính sách xã hội, anh đã mua lợn giống, bò giống để chăn nuôi và cây giống để trồng rừng. Thời điểm vay vốn làm ăn, anh Hồ Phình cũng đã gặp không ít khó khăn.

Vượt qua những khó khăn, giờ đây, Hồ Phình đã có một trang trại chăn nuôi tổng hợp hiệu quả với 12 con lợn, 12 con bò, hàng chục con gà và 5ha rừng. Anh còn trồng thêm lúa, ngô; thu hoạch từ lúa đủ ăn quanh năm, ngô thì dùng cho chăn nuôi lợn, gà. Kinh tế gia đình cải thiện rõ rệt. Ông Trương Quang Tấn, Phó Chủ tịch UBND xã Lâm Hóa cho biết: “Trang trại của anh Hồ Phình là một trong những mô hình tiêu biểu ở trong xã mang lại hiệu quả kinh tế. Anh Hồ Phình cũng rất tích cực, nhiệt tình hướng dẫn kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt cho bà con trong bản”.

Anh Hồ Phình viết đơn xin thoát khỏi hộ nghèo.

Vai trò tiên phong, gương mẫu của Hồ Phình cũng đã góp phần thay đổi ý thức của bà con người Mã Liềng trong việc tự thân vận động, phát triển kinh tế. Xã Lâm Hóa hiện có hơn 150 hộ với khoảng 650 nhân khẩu là người Mã Liềng, thuộc dân tộc Chứt. Những năm gần đây, nhờ sự trợ giúp từ các chương trình, dự án, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cuộc sống của người Mã Liềng đã có nhiều đổi thay. Song song với phát triển kinh tế, xã Lâm Hóa cũng luôn luôn chú trọng đến công tác phát triển đảng viên. Bản Kè là một trong những bản đồng bào dân tộc thiểu số tại Quảng Bình có nhiều đảng viên, với số lượng 10 đảng viên, trong đó có 7 đảng viên là người Mã Liềng. Trên cương vị là Phó Bí thư Chi bộ, anh Hồ Phình cùng các đảng viên tại bản Kè luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, vận động người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Nhiều năm liền, Hồ Phình được nhận giấy khen vì có nhiều thành tích trong phong trào nông dân. Cuối năm 2022, Hồ Phình cũng đã mạnh dạn viết đơn xin thoát khỏi hộ nghèo. Anh Hồ Phình chia sẻ về lý do viết đơn: “Tôi viết đơn xin thoát khỏi hộ nghèo vì thấy nhiều người khó khăn hơn tôi. Tôi muốn ra khỏi hộ nghèo để có động lực phát triển kinh tế của gia đình”.

Lá đơn của anh không chỉ nhường nguồn hỗ trợ cho những người có khó khăn hơn mình mà còn là sự khích lệ, động viên bà con người Mã Liềng noi gương anh để thoát nghèo. Từ một hộ nghèo, bằng ý chí và nghị lực của mình, anh Hồ Phình đã vươn lên và viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo. Anh chính là tấm gương sáng để bà con đồng bào dân tộc thiểu số không chỉ ở bản Kè mà ở dãy Trường Sơn trên địa bàn tỉnh học tập và noi theo.

Lượt xem: 395

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1932 người đã bình chọn
      Thống kê: 142.622
      Online: 78