Chiều nay (15/12), UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp với các sở, ngành và đơn vị liên quan về công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 đoạn qua tỉnh Quảng Bình. Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Đồng chí Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp.

Tính đến ngày 14/12/2023, các địa phương có Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi qua đã ban hành các quyết định bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng trên 91% diện tích mặt bằng các gói thầu xây lắp của Dự án. Hoàn thành việc thi công 2 khu tái định cư tại huyện Quảng Ninh và đang thi công 20 khu tái định cư tại các huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thuỷ và thị xã Ba Đồn. Thi công hoàn thành 2 khu nghĩa trang tại huyện Lệ Thuỷ và thành phố Đồng Hới bàn giao mặt bằng cho các hộ dân và đang thi công 11 khu nghĩa trang còn lại. Đối với các hạng mục di dời công trình đường dây điện trung thế, hạ thế, trạm viễn thông… các địa phương đang thi công di dời đạt khoảng 42% khối lượng. Đến nay, các địa phương đã phê duyệt bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng hơn 1.174 tỷ đồng, tổng diện tích hơn 1.029ha đạt 91,11% kế hoạch. Trong đó, đã bàn giao được hơn 112km mặt bằng sạch trong tổng số 126,43km cho các chủ đầu tư, đạt gần 90% kế hoạch.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, các chủ đầu tư, nhà thầu đã nêu lên các khó khăn, vướng mắc và kiến nghị, đề xuất các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam theo yêu cầu đề ra.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực, cố gắng của các sở, ngành địa phương, các Ban Quản lý Dự án thuộc Bộ Giao thông Vận tải, các nhà thầu trong công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Đồng thời nhấn mạnh: thời gian đến mốc bàn giao 100% mặt bằng cho các chủ đầu tư không còn nhiều, nhưng khối lượng công việc còn lại tương đối lớn. Do đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương, quyết liệt thực hiện hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án. Đề nghị các chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án 6 và Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ các địa phương trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn. Tổ chức cắm mốc lộ giới hoàn thành trên toàn tuyến cao tốc, đồng thời chỉ đạo tư vấn thiết kế phối hợp với Sở Giao thông Vận tải khẩn trương rà soát, điều chỉnh hồ sơ thiết kế cắm mốc lộ giới của Dự án theo ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải đối với phạm vi cầu trên cạn ngoài đô thị. Phối hợp với UBND cấp huyện hoàn thiện các hồ sơ tài liệu liên quan việc đánh giá ảnh hưởng công trình nhà ở sát mốc giải phóng mặt bằng để thông báo chính thức cho các huyện, thị xã, thành phố để tiến hành bồi thường, giải phóng (nếu có). Phối hợp với Truyền tải điện Quảng Bình trong công tác đảm bảo an toàn vận hành lưới điện truyền tải Quốc gia trong quá trình thi công Dự án. Khẩn trương phê duyệt điều chỉnh, bổ sung các hạng mục công trình như hầm chui, đường gom dân sinh còn thiếu để phục vụ nhu cầu đi lại và sản xuất của người dân.

Đồng chí Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chính sách bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng của tỉnh, tạo sự đồng thuận trong việc giải phóng mặt bằng triển khai Dự án. Đặc biệt là ở những nơi khó, nơi còn vướng mắc, nơi chưa xong. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị đẩy nhanh thi công hoàn thành các khu tái định cư, khu nghĩa địa, di dời hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại của Dự án trước ngày 31/12/2023. Có các biện pháp quyết liệt giải quyết các khó khăn, vướng mắc về mặt bằng theo đề nghị của chủ đầu tư và các nhà thầu thi công. Tổ chức đối thoại, giải quyết dứt điểm các kiến nghị, khiếu nại của người dân. Yêu cầu Sở Tài chính, Sở Công thương nghiên cứu có phương án quản lý tài sản sau khi di dời hạ tầng kỹ thuật và tham mưu cho UBND tỉnh để xem xét, có phương án xử lý các tài sản nói trên.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các địa phương, các sở, ngành để tập trung nguồn lực, quyết liệt hơn nữa trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đảm bảo bàn giao 100% mặt bằng sạch cho các chủ đầu tư Dự án theo yêu cầu, tiến độ đề ra.

 

Lượt xem: 345

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1932 người đã bình chọn
      Thống kê: 139.409
      Online: 146