Hiện nay, thời đại công nghệ số thông tin phát triển, việc tìm hiểu, thích ứng và sử dụng các thiết bị công nghệ đối với người cao tuổi là điều hữu ích. Mặc dù có những rào cản về tuổi tác, nhưng đa phần người cao tuổi đang cố gắng tiếp cận với công nghệ hiện đại, bởi nó đã góp phần làm phong phú đời sống tinh thần, giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Vợ chồng ông Nguyễn Quang Hiếu ở tổ dân phố 4, phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới.

Ở tuổi 79, ông Nguyễn Quang Hiếu sống tại tổ dân phố 4, phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới đã có hơn 10 năm sử dụng các thiết bị công nghệ như: ipad, smartphone. Ngoài việc truy cập Internet để xem tin tức đọc báo, ông Hiếu còn sử dụng thành thạo các ứng dụng theo dõi và chăm sóc sức khỏe hàng ngày.

Ông Hiếu chia sẻ: “Tôi thường xem lại các bản tin thời sự, đọc tin tức trên báo điện tử hay xem các video hướng dẫn tập thể dục... qua điện thoại thông minh. Tôi tìm hiểu cách phòng và chữa một số bệnh mà tôi đang gặp phải như bệnh mỡ máu. Tôi học, làm theo để chữa bệnh và đã cải thiện sức khỏe rất nhiều”.

Đối với bà Nguyễn Thị Hồng ở tổ dân phố Đồng Tâm, phường Đồng Hải, thành phố Đồng Hới, ngày nào bà Hồng cũng truy cập vào mạng Internet để xem các chương trình giải trí như: ca nhạc, phim hài, chương trình dạy nấu ăn, các video hướng dẫn tập thể dục, dưỡng sinh, khiêu vũ… Chiếc điện thoại thông minh được bà dùng cách đây gần 8 năm, đã giúp bà thuận tiện trong việc liên lạc với con cháu, bạn bè, cả những người bạn lâu năm không gặp. Nếu như trước đây gọi điện thoại chỉ nghe được giọng nói, thì giờ đây bà có thể xem được hình ảnh của con, cháu thông qua gọi Zalo. Ngoài ra, bà Hồng còn thành thạo trong việc đặt mua hàng online và thanh toán trên mạng Internet thông qua các ứng dụng mua sắm.

Bà Hồng cho biết:“Dùng điện thoại thông minh tôi được cập nhậtnhiều thông tin trong cuộc sống n: xem thời sự, chế biến thức ăn, liên lạc với bạn bè... Mới đầu tôi còn chưa quen, nhưng giờ tôi đã dùng thành thạo và thấy rất thuận tiện”.

Với bà Nguyễn Thị Hồng, chiếc điện thoại thông minh đã giúp bà thuận tiện

trong việc liên lạc với con cháu, bạn bè.

Việt Nam hiện là một trong những Quốc gia có tỷ lệ người dân dùng Internet cao trên thế giới. Và mạng xã hội giờ đây không còn là đặc quyền của giới trẻ. Những hình ảnh các cụ ông, cụ bà tự sử dụng các thiết bị công nghệ ngày càng phổ biến.

Cuộc sống của người cao tuổi giờ đây có thể trở nên thoải mái và thuận tiện hơn rất nhiều nhờ việc tiếp cận với công nghệ và Internet. Bởi họ có thể dễ dàng kết nối, giao lưu với bạn bè, liên lạc với gia đình thông qua các ứng dụng nhắn tin, trò chuyện video hay mạng xã hội khi mọi người không thể qua lại ghé thăm nhau. Đồng thời, họ có thể tìm kiếm các thông tin cần thiết, cập nhật tình hình thế giới bên ngoài thông qua email, báo điện tử hay các trang blog và mạng xã hội, bắt kịp xu hướng của người trẻ. Ngoài ra, thông qua việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo… họ đã lập các “hội”, “nhóm” để giao lưu, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe, giải trí... giúp cho tinh thần được thoải mái, giải tỏa căng thẳng.

Bên cạnh đó, nhiều người cao tuổi đã biết sử dụng công nghệ thành thạo các tính năng của mạng internet để cài đặt các ứng dụng như: làm thẻ ngân hàng điện tử, sổ theo dõi sức khỏe trên mạng; sử dụng thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID để đăng ký khám, chữa bệnh thay cho bảo hiểm y tế…

Công nghệ còn giúp người cao tuổi duy trì sự nhanh nhẹn, năng động, trẻ trung về tư duy và hành động trong cuộc sống hiện đại. Nhiều người cho rằng, nhờ tiếp cận mạng xã hội mà họ không còn cảm thấy cô đơn, lạc lõng giữa những câu chuyện với con cháu, mà hòa nhập với cộng đồng, thu hẹp khoảng cách giữa các thế hệ.

Tuy nhiên, khi sử dụng mạng xã hội, Internet cũng như các lứa tuổi khác, người cao tuổi cần cẩn trọng trước những thông tin trái chiều hoặc những chiêu trò lừa đảo từ các đối tượng xấu. Và hơn hết, dù có công nghệ, có mạng xã hội thì sự gần gũi các thành viên trong gia đình vẫn là cầu nối quan trọng để tình cảm giữa người cao tuổi với con cháu ngày càng gắn kết hơn, giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe mỗi ngày.

Lượt xem: 255

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1932 người đã bình chọn
      Thống kê: 142.543
      Online: 58