Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh tại hội nghị gặp mặt hợp tác xã năm 2023 diễn ra vào chiều ngày 27/12. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan và đại diện 30 hợp tác xã trong toàn tỉnh.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm phát biểu tại hội nghị.

Sau hơn 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, kinh tế tập thể, HTX tỉnh Quảng Bình có chuyển biến mạnh mẽ, phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Toàn tỉnh hiện có 475 HTX, trong đó, có 341 HTX nông - lâm nghiệp, thủy sản, 134 HTX phi nông nghiệp, giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 5.300 người, với thu nhập 4,5 triệu đồng/người/tháng. Tổng nguồn vốn hoạt động hơn 7.880 tỷ đồng, trong đó, doanh thu bình quân năm 2023 đạt 1,7 tỷ đồng/HTX.

Tại hội nghị, đại diện các HTX đã chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay trong phát triển kinh tế tập thể, kinh tế HTX; đồng thời, nêu lên những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải. Các HTX mong muốn tỉnh quan tâm hỗ trợ hơn nữa các chính sách về phát triển nguồn nhân lực, đổi mới mô hình quản trị HTX, ứng dụng khoa học công nghệ và đầu tư xúc tiến thương mại; có thêm các chính sách hỗ trợ về đất đai, về tín dụng và hỗ trợ HTX liên kết xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm, hàng hóa theo hướng nông nghiệp sạch.

Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành đã trực tiếp giải đáp, làm rõ một số vướng mắc mà các HTX đang gặp phải, như: định hướng lựa chọn giống lúa của tỉnh để sản xuất đại trà trong giai đoạn hiện nay; thủ tục góp đất, thuê đất để phát triển sản xuất, kinh doanh, phương án lập dự án đầu tư, thủ tục vay vốn cũng như các chính sách hỗ trợ khác.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các HTX trong xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh trong thời gian qua. Để kinh tế tập thể tiếp tục phát triển đúng hướng, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh lưu ý, các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp tiếp tục bám sát mục tiêu, nhiệm vụ được giao, đồng thời có sự phối chặt chẽ để tập trung hướng dẫn các HTX tiếp tục triển khai có hiệu quả 8 chính sách hỗ trợ kinh tế tập thể, hợp tác xã theo tinh thần của Nghị quyết số 20 để tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới. Về phía các HTX phải chủ động tìm hiểu, nghiên cứu để nắm rõ các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh; đồng thời, tích cực tham gia đóng góp, hiến kế cho tỉnh những chủ trương, chính sách, giải pháp mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trong khu vực kinh tế tập thể.

                

Lượt xem: 288

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1932 người đã bình chọn
      Thống kê: 137.379
      Online: 88