Xác định tháo gỡ “thẻ vàng” không chỉ giúp hàng thủy sản Việt Nam rộng đường xuất khẩu sang các nước mà còn góp phần quan trọng để hoạt động nghề cá của tỉnh phát triển bền vững, thời gian qua, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các sở, ngành và địa phương tích cực triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách về chống khai thác IUU, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của ngư dân trong việc chấp hành quy định pháp luật của Việt Nam và quốc tế về khai thác thủy sản trên biển.

Quảng Bình quyết tâm cao nhất để gỡ được thẻ vàng

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, địa phương trọng điểm khai thác đã tổ chức 67 hội nghị tuyên truyền chống khai thác IUU với hơn 4.650 lượt người tham dự, tổ chức cho hơn 4.720 chủ tàu cá/thuyền trưởng ký cam kết không vi phạm khai thác IUU, in và phát hơn 11.900 tờ rơi tuyên truyền... Cùng với công tác tuyên truyền, công tác quản lý, kiểm soát hoạt động tàu cá cũng được các cấp, ngành, địa phương quan tâm. Trong công tác quản lý tàu cá, Chi cục Thủy sản đã phối hợp với các địa phương thực hiện rà soát lại toàn bộ tàu cá của tỉnh, đến nay, đã có 3.553 tàu cá từ 6m trở lên đã đăng ký (đạt 98,8%); 2.356 tàu còn hạn giấy phép khai thác thủy sản (đạt 65,6%); 1.102 tàu cá từ 12m trở lên thực hiện đăng kiểm (đạt 71%). Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra chuyên ngành đã tiến hành xử phạt hành chính nhiều tàu cá có nhiều vi phạm. Trong 6 tháng đầu năm, các đơn vị, địa phương đã xử lý 63 tàu cá vi phạm, tịch thu 7 bộ kích điện, xử phạt trên 700 triệu đồng. Trong đó, Chi cục Thủy sản đã xử phạt 15 chủ tàu cá vi phạm ngắt thiết bị hoặc không thực quy định khi thiết bị giám sát hành trình bị hỏng với tổng tiền phạt 360 triệu đồng, tước chứng chỉ thuyền trưởng 3 tháng/chứng chỉ.

Dự kiến, tháng 10/2023, Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) sẽ đến Việt Nam kiểm tra lần thứ 4 về tình hình chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Thời gian từ nay đến cuộc làm việc không còn nhiều, do đó, các cấp chính quyền, địa phương liên quan sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều giải pháp với quyết tâm cao nhất để gỡ được thẻ vàng.

 

Lượt xem: 264

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1933 người đã bình chọn
      Thống kê: 152.486
      Online: 105