Xác định việc đẩy mạnh giải ngân gắn với nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt, là trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị  là chỉ đạo trọng tâm của đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2023 tổ chức vào chiều ngày 17/8. Dự Hội nghị có đồng chí Phan Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tính đến 31/7/2023, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công toàn tỉnh đạt 28,3% (bao gồm cả kế hoạch vốn kéo dài).

Cụ thể, đối với nguồn ngân sách Trung ương theo ngành, lĩnh vực, năm 2023 có 32 dự án với kế hoạch vốn hơn 1.136 tỷ đồng. Tính đến 31/7, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn này đạt 30,3%.

Đối với nguồn vốn nước ngoài, tổng số có 09 dự án ODA triển khai với tổng số vốn gần 401 tỷ đồng. Do gặp nhiều vướng mắc nên tính đến 31/7, mới chỉ đạt tỷ lệ giải ngân 11%.

Về nguồn vốn 03 Chương trình mục tiêu quốc gia, tính đến 31/7, giải ngân đạt 22,1%.

Đối với nguồn vốn ngân sách tỉnh quản lý, tính đến 31/7, tỷ lệ giải ngân đạt 32,2%. Đối với nguồn vốn ngân sách huyện, đến nay, có 3 địa phương là UBND huyện Lệ Thủy, UBND huyện Quảng Trạch, UBND thị xã Ba Đồn đạt tỷ lệ giải ngân trên 60%; còn lại các địa phương khác dưới 50%.

Việc tỷ lệ giải ngân đạt thấp ngoài nguyên nhân khách quan do các thủ tục hành chính liên quan đến các dự án đầu tư công thì nguyên nhân chủ quan là do việc chậm lập kế hoạch chi tiết và thực hiện giải ngân cho từng dự án, một số chủ đầu tư chưa tích cực thực hiện các thủ tục thanh, quyết toán; công tác đôn đốc nhà thầu triển khai thi công chưa quyết liệt. Công tác khảo sát, thiết kế dự án còn hạn chế…

Tại Hội nghị, các chủ đầu tư đã tập trung thảo luận về các khó khăn, vướng mắc và đề xuất một số giải pháp cũng như lộ trình về tiến độ gỉải ngân vốn đầu tư công.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt và nhiệm vụ này phải được triển khai quyết liệt, thể hiện trong quyết tâm cụ thể của từng chủ đầu tư thông qua sử dụng hiệu quả nguồn vốn được giao. Trong điều kiện thời gian còn lại của năm không nhiều nhưng khối lượng công việc và tỷ lệ giải ngân phải thực hiện là rất lớn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã, các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án phải nêu cao trách nhiệm; bám sát tình hình thực tế để tập trung chỉ đạo kịp thời, đúng hướng, khả thi và hiệu quả; tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, cần đẩy nhanh việc hoàn thành thủ tục đầu tư và đấu thầu, khởi công xây dựng các công trình khởi công mới; đặc biệt là các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các dự án di dân. Chậm nhất đến ngày 30/9/2023 phải hoàn thành công tác đấu thầu và khởi công tất cả các công trình, dự án đầu tư công trên địa bàn. Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án; tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến giá vật nguyên, nhiên vật liệu, đất đai, tài nguyên. Phải xác định công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng là nút thắt quan trọng trong triển khai dự án để xử lý kịp thời các khó khăn vướng mắc; không được để tình trạng dự án chờ mặt bằng, nhất là các dự án lớn, trọng điểm. Đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công gắn với việc đảm bảo chất lượng công trình; tổ chức nghiệm thu, lập hồ sơ thanh toán ngay khi có khối lượng. Rà soát, điều chuyển kế hoạch vốn giữa các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt, còn thiếu vốn.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu đẩy mạnh quyết toán dự án đầu tư hoàn thành, đặc biệt là các dự án lớn, dự án trọng điểm và dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư. Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành, địa phương phát động phong trào thi đua ở từng cấp, ngành, cơ quan, đơn vị để tập trung đẩy mạnh giải ngân; phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách Nhà nước đạt tỷ lệ cao.

 

 

Lượt xem: 299

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1932 người đã bình chọn
      Thống kê: 146.830
      Online: 63