Thời gian qua, chính quyền địa phương xã Trung Hóa, huyện Minh Hóa đã triển khai nhiều hoạt động, nhiều kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, trong đó công tác giảm nghèo được địa phương xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung mọi nguồn lực. Nhờ vậy, trong những năm qua, công tác giảm nghèo trên địa bàn xã Trung Hóa đã có những chuyển biến tích cực, đạt được những kết quả khả quan.

 Chính quyền xã Trung Hóa đã hỗ trợ nhiều chính sách phát triển sản xuất cho người dân.

Gia đình anh Cao Xuân Vinh ở thôn Liên Hóa, xã Trung Hóa, huyện Minh Hóa đầu tư xây dựng mô hình nuôi lợn khép kín từ nguồn vốn hỗ trợ của Ngân hàng Chính sách xã hội. Trước đây, vợ chồng anh không có công ăn việc làm ổn định, thu nhập bấp bênh, thuộc hộ nghèo của địa phương. Sau nhiều năm nỗ lực, cố gắng, hiện nay trang trại nuôi lợn khép kín của gia đình anh hoạt động rất tốt. Trang trại có trên 150 lợn thịt và lợn nái, trung bình 5 tháng anh cho xuất bán 1 lần, mang lại thu nhập ổn định, lợi nhuận trung bình mỗi năm từ chăn nuôi lợn khoảng 400 triệu đồng. Điều đặc biệt là mô hình nuôi lợn của anh Vinh ứng dụng kỹ thuật nuôi hiện đại với đầy đủ các loại máy móc như quạt, máy hút mùi, hệ thống nước và ánh sáng bán tự động.

Cùng với chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, xã Trung Hóa còn tích cực tạo điều kiện cho người nghèo vay vốn giải quyết việc làm. Những năm trở lại đây, thông qua chính sách tín dụng, hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn xã đã được hỗ trợ vay vốn để thực hiện các mô hình chăn nuôi, trồng trọt và mở rộng quy mô sản xuất, trong đó có rất nhiều hộ đã thoát nghèo. Trong 6 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo tại địa phương còn dưới 8%, giảm hơn 5% so với cùng kỳ; hộ cận nghèo cũng còn khoảng 8,5%, giảm so với cùng kỳ.

Xã Trung Hóa là địa phương có nhiều mô hình chăn nuôi hiệu quả.

Để giảm tỷ lệ hộ nghèo, trong năm 2023, chính quyền xã Trung Hóa đã tổ chức nhiều cuộc kiểm tra, giám sát về công tác giảm nghèo, thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất như hỗ trợ con giống, cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thiết bị máy móc cho hàng nghìn lượt hộ gia đình, người lao động. Việc đa dạng hình thức tổ chức sản xuất đã thu hút người lao động đầu tư vào sản xuất nông nghiệp. Cùng với đó, UBND xã Trung Hóa cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh, tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, đồng thời thực hiện có hiệu quả công tác xuất khẩu lao động. Hiện trên địa bàn xã có khoảng 70 trường hợp đi xuất khẩu lao động, chủ yếu ở các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Hungari. Bình quân mỗi người dân khi tham gia xuất khẩu lao động gửi về cho gia đình từ 20-30 triệu đồng/tháng.

Mục tiêu trong những năm tiếp theo của xã Trung Hóa là giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo xuống còn dưới 3%. Để làm được điều này, bên cạnh sự hỗ trợ, quan tâm của các cơ quan, ban, ngành thì còn cần sự nỗ lực, cố gắng của chính quyền và Nhân dân địa phương.

 

Lượt xem: 383

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1932 người đã bình chọn
      Thống kê: 141.245
      Online: 149