Sáng ngày 24/1, Đoàn giám sát chuyên đề của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Bình đã có buổi làm việc với UBND tỉnh và các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan để xem xét, thống nhất, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết số 43 và số 44 của Quốc hội khóa XV và các văn bản liên quan trên địa bàn tỉnh. Dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh; đồng chí Phan Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đại biểu thuộc Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan.

Toàn cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo của UBND tỉnh, sau 2 năm triển khai Nghị quyết số 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Quảng Bình đã ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn, triển khai quyết liệt các nhiệm vụ được giao, thực hiện và hoàn thành khối lượng lớn công việc, cơ bản đáp ứng yêu cầu, tiến độ Nghị quyết đề ra. Các chính sách hướng đến việc hỗ trợ phục hồi nền kinh tế và chia sẻ khó khăn của người dân, doanh nghiệp. Nhờ đó, kinh tế của tỉnh trên đà phục hồi, phát triển và tăng trưởng. Việc triển khai thực hiện các chỉ đạo, chính sách của Chính phủ, Ngân hàng nhà nước về ổn định lãi suất, nhất là giảm lãi suất cho vay đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận với nguồn vốn tín dụng. Các chính sách về miễn, giảm thuế, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và xã hội được thực hiện kịp thời. Ngân hàng chính sách xã hội đã giải ngân các chính sách tín dụng ưu đãi đạt 1.057 tỷ đồng với hơn 12.300 khách hàng vay vốn, góp phần giải quyết việc làm cho hơn 20.300 lao động, giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo.

Đối với việc thực hiện Nghị quyết số 44 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất lúa, di dời hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, bố trí tái định cư, khu nghĩa trang, nghĩa địa; cấp phép, xác nhận mỏ vật liệu xây dựng, đảm bảo an ninh trật tự, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất để chủ đầu tư triển khai Dự án. Đến nay, UBND cấp huyện đã hoàn thành công tác trích đo địa chính, kiểm đếm tài sản đạt 100% kế hoạch đề ra; đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư gần 1.172 tỷ đồng, diện tích hơn 1.029 ha, đạt hơn 91% kế hoạch. Chiều dài các đoạn tuyến đã bàn giao cho chủ đầu tư, các Ban Quản lý Dự án là 112,63 km, đạt gần 90% kế hoạch.

 

 

Bà Nguyễn Minh Tâm, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh

kết luận Buổi làm việc

 

Kết luận buổi làm việc, thay mặt đoàn giám sát, bà Nguyễn Minh Tâm, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đánh giá cao những kết quả mà UBND tỉnh, các sở, ngành, đơn vị liên quan đã đạt được cũng như việc chuẩn bị các nội dung phục vụ cho công tác giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh. Đồng chí Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh: đây là các Nghị quyết quan trọng, có ý nghĩa đối với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, vì vậy, việc thực hiện các Nghị quyết này cần phải được quan tâm, đẩy mạnh. Do đó, đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành, đơn vị tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết và các văn bản pháp luật có liên quan. Đồng thời, trong quá trình thực hiện, chú trọng phân tích những khó khăn, hạn chế cần tháo gỡ để có các đề xuất, kiến nghị cụ thể. Đối với các đề xuất, kiến nghị tại buổi làm việc, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp, xem xét, lựa chọn các nội dung kiến nghị để trình Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trong thời gian tới nhằm có sự điều chỉnh phù hợp trong quá trình triển khai các Nghị quyết của Quốc hội.

Lượt xem: 158

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1933 người đã bình chọn
      Thống kê: 152.400
      Online: 87