Thời gian qua, các sở, ban, ngành và tổ chức giám định tư pháp đã quan tâm việc củng cố, phát triển đội ngũ người giám định tư pháp, tổ chức giám định tư pháp nhằm đáp ứng việc trưng cầu, yêu cầu giám định của các cơ quan tiến hành tố tụng và cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, đến nay một số ngành, lĩnh vực như: kế hoạch và đầu tư, ngoại vụ, công thương, lao động, thương binh và xã hội, văn hóa và thể thao, du lịch, y tế, dân tộc… vẫn còn thiếu. Việc thiếu người giám đinh tư pháp, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc dẫn đến khó khăn trong trưng cầu, yêu cầu giám định; một số trường hợp giám định kéo dài ảnh hưởng đến thời hạn giải quyết vụ án. Để khắc phục tình trạng này, UBND tỉnh đã có Công văn yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành; các tổ chức giám định tư pháp công lập tập trung thực hiện một số nội dung liên quan.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục tăng cường quán triệt, phổ biến Luật Giám định tư pháp, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp; các Nghị định, Đề án của Chính phủ; Công văn của UBND tỉnh về việc tăng cường tổ chức hoạt động và quản lý giám định tư pháp. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước đối với công tác giám định thuộc phạm vi quản lý ngành, lĩnh vực.

Khẩn trương rà soát, củng cố, kiện toàn đội ngũ người làm giám định tư pháp, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc thuộc ngành, lĩnh vực quản lý. Đối với ngành, lĩnh vực nào chưa có giám định viên hoặc người giám định tư pháp theo vụ việc thì phải kịp thời phối hợp với Sở Tư pháp tham mưu, trình Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện việc bổ nhiệm, công nhận theo đúng quy định. Đảm bảo mỗi ngành, lĩnh vực quản lý Nhà nước phải có ít nhất 02 người giám định tư pháp; việc bổ nhiệm giám định viên, công nhận người giám định tư pháp theo vụ việc, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc phải hoàn thành trước ngày 30/11/2024. Trong trường hợp cơ quan tiến hành tố tụng trưng cầu giám định phục vụ cho việc giải quyết các vụ án tại địa phương mà ngành, lĩnh vực nào không có người giám định tư pháp thì Thủ trưởng đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

UBND tỉnh đề nghị cũng Sở Tư pháp tăng cường vai trò, trách nhiệm là đầu mối trong quản lý Nhà nước đối với hoạt động giám định tư pháp tại địa phương. Công an tỉnh, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, Tòa án Nhân dân tỉnh thực hiện đánh giá, dự báo nhu cầu giám định để làm cơ sở cho việc rà soát, củng cố, phát triển đội ngũ người giám định tư pháp và tổ chức giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh.

Lượt xem: 17

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1931 người đã bình chọn
      Thống kê: 121.444
      Online: 235