Sáng ngày 30/10, tại xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa, hầm số 2 dài 355m thuộc gói thầu XL-01, Dự án Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét chính thức được liên danh Công ty Ilsung - Tập đoàn Đèo Cả đào thông, vượt tiến độ 2 tháng.
Thông hầm số 2 Dự án Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét.
Gói thầu XL-01, Dự án Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, thi công xây dựng 2 hầm đường sắt với tổng chiều dài 935m, thời gian thực hiện 23 tháng. Trong đó, hầm số 1 dài 580m, hầm số 2 dài 355m. Đây là gói thầu quan trọng của Dự án, được thực hiện bằng nguồn vốn ODA, nằm trên địa phận các xã Hương Hóa và Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa. Đến nay, liên danh nhà thầu đã huy động 230 kỹ sư, công nhân, lái máy cùng với hơn 35 máy móc thiết bị chuyên dụng, tổ chức đồng loạt 4 mũi thi công trên 2 hầm; sản lượng thi công đạt 120 tỷ đồng, vượt 9% tiến độ đề ra. Liên danh nhà thầu đã nỗ lực, chủ động đưa ra các giải pháp thi công, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” nhằm bảo đảm tiến độ Dự án. Đồng thời, thường xuyên giám sát địa chất để kịp thời điều chỉnh các biện pháp gia cố, đồng thời khắc phục khó khăn để bảo đảm thi công an toàn và chất lượng
Ông Nguyễn Duy Sông, Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL-01 cho biết: lễ thông hầm hôm nay là dấu mốc quan trọng, thuận tiện hơn cho việc vận chuyển nhiên liệu, hàng hoá, nhân lực thi công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án. Ông Sông cho biết thêm, hầm đường sắt Khe Nét được áp dụng công nghệ NATM trong thi công. Công nghệ này đã được Tập đoàn Đèo Cả làm chủ và cải tiến, áp dụng tại nhiều dự án hầm đường bộ mà Tập đoàn Đèo Cả đã và đang thực hiện.
Việc triển khai thi công thông hầm đường sắt Khe Nét vượt tiến độ là minh chứng cho thấy năng lực của các đơn vị thi công trong nước hoàn toàn có thể chủ động thi công phần hạ tầng như hầm, cầu, đường... của các dự án đường sắt tốc độ cao trong tương lai.