Để trẻ em yêu thích việc đến trường học tập thì rất cần gia đình và cha mẹ tạo cho trẻ một môi trường học tập an toàn và chất lượng. Thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình đang tích cực kêu gọi các nguồn lực để cải thiện điều kiện dạy và học tại các trường học.
Sự hỗ trợ cơ sở vật chất của Dự án Môi trường học tập an toàn và chất lượng đối với các trường học ở Quảng Bình.
Tại Trường Tiểu học số 1 Phúc Trạch, huyện Bố Trạch, xen giữa những học sinh mang đồng phục của trường, có một nhóm học sinh mặc trang phục áo màu xanh lá cây. Đó là các thành viên Câu lạc bộ Sen Xanh. Ngoài việc được nâng cao kỹ năng, nhận thức về việc bảo đảm an toàn cho bản thân, thì các em trong Câu lạc bộ còn chủ động tuyên truyền tới bạn bè đồng trang lứa.
Việc thúc đẩy học sinh chủ động tham gia xây dựng môi trường học tập an toàn và chất lượng cho chính mình là một trong những nội dung của Dự án “Môi trường học tập an toàn và chất lượng tại tỉnh Quảng Bình” do Tổ chức Cứu trợ trẻ em tại Việt Nam phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình triển khai tại 2 huyện khó khăn, thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai là Quảng Trạch và Bố Trạch trong suốt 3 năm qua.
Cô giáo Nguyễn Thị Hoài Thương, giáo viên Trường Tiểu học số 1 Phúc Trạch, huyện Bố Trạch tâm sự: “Nhờ những hoạt động trải nghiệm mà Dự án đã tổ chức như: sinh hoạt câu lạc bộ, các buổi truyền thông cấp trường, cấp tỉnh mà các em đã mạnh dạn hơn, tự tin hơn và kỹ năng của các em cũng được phát triển hơn”.
Để học sinh có môi trường học tập an toàn và chất lượng, ngoài các hoạt động truyền thông, nâng cao năng lực cho các bên, Dự án cũng hướng tới đầu tư hoàn thiện môi trường học tập của học sinh, bao gồm điều kiện cơ sở vật chất như: xây dựng hoặc nâng cấp nhà vệ sinh, phòng học, thư viện...
Ông Lê Viết Cảm, Trưởng Phòng Mầm non - Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình cho biết: “Qua 3 năm triển khai, hầu hết các hoạt động của Dự án đều nhằm mục đích thực hiện những tiêu chí của quy định. Đặc biệt, các trường trong Dự án đã thành lập Ban An toàn trường học, xây dựng các quy trình tiêu chuẩn về ứng phó với các tình huống khẩn cấp. Các quy trình này cũng được xây dựng phù hợp với đặc điểm riêng của từng trường”.
Thông tin hỗ trợ của Dự án Môi trường học tập an toàn và chất lượng tại Quảng Bình.
Sau 3 năm triển khai Dự án Môi trường học tập an toàn và chất lượng, tỷ lệ các em học sinh tại các trường có Dự án cảm thấy tự tin, vui và hứng thú khi đến trường tăng thêm gần 50%, vì được tham gia các hoạt động như: Câu lạc bộ Sen Xanh, hoạt động truyền thông, những tiết học trải nghiệm lồng ghép các chủ đề khác nhau.
Bà Lê Thị Thanh Hương, Trưởng Đại diện Tổ chức Save the Children International tại Việt Nam cho biết: “Qua triển khai Dự án này, tôi hy vọng mô hình trường học an toàn sẽ được áp dụng và triển khai trên toàn quốc. Thông qua Dự án này cũng mong muốn trẻ em không chỉ được tham gia, mà còn làm chủ các sáng kiến, với sự hỗ trợ và đồng hành của người lớn. Tôi tin rằng, khi trẻ em được trao quyền và khuyến khích tham gia vào các hoạt động sáng tạo, các em sẽ phát huy tối đa tiềm năng của mình, đồng thời trở thành những nhân tố tích cực, góp phần xây dựng cộng đồng vững mạnh hơn".
Tại Quảng Bình, Dự án Môi trường học tập an toàn và chất lượng đã hỗ trợ được hơn 7.500 trẻ em tuổi từ 6 - 11 tuổi, gần 7.700 người chăm sóc trẻ và 330 giáo viên, góp phần tạo nên môi trường học tập an toàn và chất lượng cho các em.