Mới đây, ekip các bác sỹ Khoa Chẩn đoán hình ảnh và Điện quang can thiệp, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới đã tiến hành nút tắc túi phình mạch não dưới hướng dẫn X-quang số hoá xoá nền (DSA). Sau can thiệp 3 ngày, kết hợp điều trị nội khoa, bệnh nhân đã cải thiện tốt, tỉnh táo, vận động tay chân bình thường.

 

Các bác sỹ tiến hành nút tắc túi phình mạch não dưới hướng dẫn X - quang số hoá xoá nền

Trước đó, Bệnh viện tiếp nhận trường hợp bệnh nhân N. V. T. A (sinh 1985), đến từ TP. Vũng Tàu, ra Quảng Bình bán trái cây dịp Tết. Chiều ngày 7/2/2024, bệnh nhân cảm thấy đau đầu dữ dội, được người đi cùng đưa vào bệnh viện để cấp cứu. Sau khi chụp cắt lớp vi tính mạch máu não, được các bác sỹ chẩn đoán bị vỡ phình mạch máu não, gây xuất huyết trong não. Nhận định tình trạng bệnh nhân cần can thiệp cấp cứu nút tắc túi phình mạch não, nếu không thì chảy máu tiếp diễn hay vỡ phình mạch, đe doạ đến tính mạng bệnh nhân. Vì vậy, ekip các bác sỹ đã tiến hành nút tắc túi phình mạch não dưới hướng dẫn X-quang số hoá xoá nền (DSA). Sau can thiệp, chụp kiểm tra thấy túi phình vỡ chảy máu được tắc hoàn toàn, không còn chảy máu. Kết hợp điều trị nội khoa, bệnh nhân cải thiện tốt, tỉnh táo, vận động tay chân bình thường.

ThS.BSCKII Nguyễn Đức Hùng - Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh và Điện quang can thiệp cho biết, hiện nay Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới là đơn vị duy nhất trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có đầy đủ hệ thống trang thiết bị y tế cũng như nhân lực để chẩn đoán và can thiệp đột quỵ, bao gồm đột quỵ tắc mạch não và vỡ phình mạch não. Ngoài can thiệp đột quỵ, khoa cũng thực hiện các kỹ thuật cao can thiệp nội mạch không phẫu thuật như: nút mạch điều trị ung thư gan, nút mạch điều trị u xơ tử cung, u xơ tiền liệt tuyến.

Cũng theo Bác sỹ Hùng, phình động mạch não khá hay gặp, khoảng 3-5% dân số, nhưng phần lớn không cần điều trị vì nhỏ, không có triệu chứng và không được chẩn đoán, nhưng phình động mạch não sẽ nguy hiểm nếu vỡ, hoặc chèn ép vào các cấu trúc giải phẫu xung quanh. Vỡ phình mạch não hay gây xuất huyết dưới nhện - một loại đột quỵ chảy máu não rất nặng, để lại di chứng nặng nề và tử vong cho 50% các trường hợp. Những người bệnh sống sót có đến 60% mắc những khiếm khuyết về thần kinh.

"Ước tính khoảng 15% các ca vỡ túi phình mạch não tử vong trước khi nhập viện, 25% tử vong trong vòng 24 giờ, xấp xỉ 50% tử vong trong vòng 30 ngày" bác sỹ Hùng cho hay.

 

Lượt xem: 591

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1932 người đã bình chọn
      Thống kê: 136.519
      Online: 71