Chiều ngày 20/3, dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo hội nhập Quốc tế tỉnh, Ban Chỉ đạo đã tổ chức cuộc họp để đánh giá, tổng kết tình hình thực hiện kế hoạch hành động thực hiện hội nhập Quốc tế tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2019-2023. Dự cuộc họp có lãnh đạo các sở, ngành; các thành viên Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban chỉ đạo.

Quang cảnh cuộc họp.

Thực hiện kế hoạch hành động hội nhập Quốc tế giai đoạn 2019-2023, tỉnh Quảng Bình đãđẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin đầy đủ, kịp thời về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cơ hội và thách thức khi tham gia hội nhập Quốc tế trong tình hình mới. Công tác xây dựng thể chế và nâng cao năng lực hội nhập Quốc tế được chú trọng. UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo hội nhập Quốc tế tỉnh do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Ban và chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện các định hướng chiến lược, sách lược thực hiện công tác hội nhập Quốc tế.

Về lĩnh vực kinh tế, đã tích cực triển khai các hoạt động đối ngoại với các địa phương, đối tác nước ngoài như: Lào, Cu Ba, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia; làm việc với các tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài; đẩy mạnh vận động thu hút nguồn vốn ODA từ các tổ chức tài chính Quốc tế. Tỉnh đã triển khai thực hiện 21 dự án, với tổng số vốn gần 293 triệu USD, trong đó vốn ODA gần 234 triệu USD. Cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 27 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký đầu tư là hơn 1,1 tỷ USD.

Hội nhập Quốc tế trong lĩnh vực chính trị cũng đạt nhiều kết quả quan trọng. Cùng với củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với các tỉnh Khăm Muồn, Sạ-vẳn-na-khệt, tỉnh tiếp tục tăng cường, mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác với các tỉnh Chăm-pa-sắc, Bô-ly-khăm-xay, Sả-lạ-văn và Xay-sổm-bun, nước CHDCND Lào. Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ tiếp tục được chính quyền 2 tỉnh Quảng Bình và Khăm Muồn phối hợp chặt chẽ. Quảng Bình cũng tiếp tục củng cố quan hệ hữu nghị đặc biệt với Cu Ba; tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác với các địa phương của các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Séc, Australia...

Hội nhập quốc tế trong lĩnh vực quốc phòng - an ninh tiếp tục được phối hợp hiệu quả, góp phần phát triển mối quan hệ với các đối tác, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng biên giới hòa bình, hợp tác, hữu nghị và phát triển.

Hội nhập Quốc tế trong các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế… được tăng cường, chú trọng và chuyển biến tích cực, toàn diện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và khẳng định vai trò, vị thế của tỉnh trong giai đoạn phát triển mới.   

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ những thành tựu nổi bật về hội nhập Quốc tế giai đoạn 2019-2023; phân tích những tồn tại, vướng mắc cần tháo gỡ và đề xuất các giải pháp phù hợp nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả nhiệm vụ hội nhập Quốc tế trong giai đoạn mới.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận cuộc họp.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục tổ chức triển khai, phổ biến, quán triệt sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác hội nhập Quốc tế và nội dung kế hoạch hành động thực hiện hội nhập Quốc tế của tỉnh Quảng Bình; các chương trình, kế hoạch liên quan nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, cán bộ, đảng viên, Nhân dân, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Yêu cầu Sở Ngoại vụ, cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo cần chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh, cụ thể hóa các chủ trương, đường lối, kế hoạch của tỉnh trong hoạt động đối ngoại, hội nhập Quốc tế. Tiếp thu đầy đủ các ý kiến tại cuộc họp, sớm hoàn thiện báo cáo và đề xuất các nội dung, phương pháp, biện pháp nhằm thực hiện tốt, hiệu quả hơn công tác hội nhập Quốc tếtrong thời gian tới.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh các nhiệm vụ trọng tâm và chỉ đạo cụ thể đối với nhiệm vụ hội nhập Quốc tếtrong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế, quốc phòng - an ninh trong năm 2024 và trong giai đoạn mới.

Lượt xem: 227

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1932 người đã bình chọn
      Thống kê: 141.180
      Online: 99