Chiều ngày 28/3, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam trên địa bàn các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh và Bố Trạch. Cùng đi có đại diện các sở, ngành liên quan, Văn phòng UBND tỉnh, UBND các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch và Ban Quản lý Dự án 6.

Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và Đoàn công tác

kiểm tra thực địa tại huyện Quảng Ninh.

Theo báo cáo, đến nay, huyện Lệ Thủy đã ban hành các quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 788 hộ/908 hộ, với số tiền 572,4 tỷ đồng, tương đương với chiều dài 29 km/31,9km, đạt 90,1%. Chiều dài còn lại liên quan đến tái định cư ở Trường Thủy, Lệ Ninh, Phú Thủy và diện tích đất nông nghiệp, các điểm năng lượng mặt trời là 5,1km. Hiện vướng mắc, tồn tại của huyện Lệ Thủy là còn 159 hộ gia đình, cá nhân chưa được phê duyệt phương án, hoặc đã phê duyệt phương án nhưng chưa nhận tiền. Tại buổi kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm đề nghị huyện Lệ Thủy cần nhanh chóng hoàn thành công khai phương án bồi thường. Đối với các hộ dân đã được áp dụng đầy đủ chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng nhưng vẫn chưa thống nhất phương án bồi thường, cố tình chây ỳ thì cần có biện pháp quyết liệt hơn để bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư, đồng thời xây dựng phương án bảo vệ thi công.

Tại huyện Quảng Ninh đã phê duyệt 44 đợt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 462 hộ với tổng số tiền trên 150 tỷ đồng, tương đương diện tích 181,758ha, chiều dài 20,96km, đạt tỷ lệ 100% toàn tuyến. Hiện đã có 03 khu tái định cư là Hiền Ninh, Xuân Ninh và Vạn Ninh đã thi công hoàn thành và bàn giao đất cho người dân. Tuy nhiên, Quảng Ninh còn 1 hộ dân chưa nhận tiền; khu tái định cư tại Xuân Ninh đã hoàn thành giải phóng mặt bằng nhưng chưa hoàn thành thủ tục giao đất do vướng mắc thủ tục về đánh giá tác động môi trường. Qua kiểm tra, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu huyện Quảng Ninh kịp thời hoàn thành bàn giao đất cho các hộ dân thuộc diện tái định cư, nhất là các hộ dân trong phạm vi xây dựng cầu Long Đại để bảo đảm mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thi công.

Đối với huyện Bố Trạch đã phê duyệt quyết định phương án và chi trả 517 tỷ đồng, bàn giao mặt bằng sạch với 239,7ha, đạt 97,6%; đã phê duyệt 158 hộ dân, nhận tiền 122 hộ dân và có 49 hộ dân tháo dỡ nhà giao mặt bằng. Khó khăn, vướng mắc hiện tại là còn 36 hộ dân chưa nhận tiền và 24 hộ dân chưa được phê duyệt do chưa thu xếp được chỗ ở tạm, kiến nghị được điều chỉnh bổ sung phương án đền bù, thủ tục thừa kế, mức đền bù, hỗ trợ tài sản… Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo huyện Bố Trạch cần đẩy nhanh tiến độ thi công các khu tái định cư, hoàn thành ngay các hạ tầng thiết yếu để người dân triển khai xây dựng nhà ở tại vị trí mới. Tập trung giải quyết các thủ tục còn vướng mắc liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng, bàn giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân thuộc diện tái định cư.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm cũng yêu cầu các địa phương tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận để các hộ dân nhận tiền bồi thường, di dời, tháo dỡ công trình đúng quy định, thời gian. Đối với các hộ dân vẫn cố tình chây ỳ, không chấp nhận phương án bồi thường, cần thực hiện phương án bảo vệ thi công, nhằm nhanh chóng bàn giao hết mặt bằng, không làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.

Lượt xem: 181

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1931 người đã bình chọn
      Thống kê: 130.234
      Online: 169