Tại thôn Tân An, xã Quảng Thanh, huyện Quảng Trạch, nhiều năm qua đã tồn tại tình trạng ô nhiễm môi trường từ con mương chạy qua thôn, người dân nơi đây đã nhiều lần phản ánh nhưng tình trạng vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Con mương ở thôn Tân An, nơi tồn tại tình trạng ô nhiễm trong nhiều năm qua.

Con mương bị ô nhiễm dài khoảng 300m chạy qua đoạn cuối thôn Tân An. Đây là nơi các hộ sản xuất bánh tráng của làng nghề bánh tráng Tân An xả nước thải sau khi sản xuất. Bằng mắt thường có thể nhận thấy nước thải chứa tinh bột, bột mì cùng các chất phụ gia khác đã làm thay đổi màu nước thành màu xanh đen, đục ngầu, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân xung quanh. Không chỉ vậy, ý thức bảo vệ môi trường của một bộ phận người dân nơi đây còn hạn chế, việc vứt rác bừa bãi, xả thải trực tiếp ra môi trường vẫn còn diễn ra, làm nghiêm trọng thêm tình trạng ô nhiễm. Bà Trương Thị Hồng, người dân trong thôn cho biết: “Vào những ngày hè, dòng nước ở đây bị khô cạn, nước không lưu thông được, mùi hôi rất nồng nặc. Những ngày trời giông, tình trạng cũng tương tự khi hơi nước từ dưới mương bốc lên kèm theo mùi hôi thối. Tình trạng ô nhiễm không khí từ con mương này khiến bà con trong địa phương phải hạn chế các sinh hoạt cộng đồng, thậm chí nhiều nhà phải đóng cửa tránh mùi hôi bay vào”.

Tình trạng ô nhiễm như đã nói ở trên đã diễn ra nhiều năm, lại nằm trong khu dân cư nên ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. Để giải quyết, UBND xã đã đầu tư xây dựng hệ thống mương bê tông với mục đích mở rộng lòng kênh, khơi thông dòng chảy. Tuy nhiên, tình trạng trên chỉ chấm dứt một thời gian, sau đó lại tái diễn. Ông Ngô Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Quảng Thanh cho biết: “Việc xử lý nước thải này rất khó, vì số nước thải từ các cơ sở sản xuất chủ yếu là nước gạo, rất dễ lên men. Nên mặc dù UBND xã đã nhiều lần có biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm, nhưng không có hiệu quả”.

Những ngày hè, dòng nước khô cạn, nước đổi màu xanh đen, bốc mùi hôi nồng nặc.

Sau nhiều lần phản ánh lên các cấp, các ngành, vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã về địa phương khảo sát, nắm bắt tình hình. Sau khi nhận thấy vấn đề thực sự nghiêm trọng, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề xuất giải pháp đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải làng nghề với kinh phí hơn 6 tỷ đồng.

Như vậy, trước mắt, vấn đề ô nhiễm môi trường ở xã Quảng Thanh đã có định hướng xử lý. Tuy nhiên, nhìn nhận lại nguyên nhân của câu chuyện này thì ý thức của người dân, nhất là trong vấn đề bảo vệ môi trường cũng là vấn đề đáng nói. Nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường ở thôn Tân An, bên cạnh hoạt động của các cơ sở làng nghề thì cũng do tình trạng người dân xả rác xuống lòng mương. Ô nhiễm môi trường, ý thức người dân là 2 trong những thách thức mà xã Quảng Thanh gặp phải trong quá trình giữ vững các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Về đích nông thôn mới từ năm 2015, tuy nhiên, đã 7 năm trôi qua, xã Quảng Thanh vẫn chưa đăng ký xây dựng nông thôn nới nâng cao mà đang củng cố, giữ vững các tiêu chí nông thôn mới theo hướng lâu dài, bền vững. Trước vấn đề một số tiêu chí nông thôn mới bị sụt giảm, Đảng ủy, UBND xã Quảng Thanh đặt ra nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao ý thức của người dân trong xây dựng đời sống nông thôn mới, trong đó có bảo vệ môi trường. Ông Ngô Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Quảng Thanh cho biết: “Việc nâng cao ý thức của người dân được chúng tôi thực hiện qua các buổi tuyên truyền, tập huấn, và qua cả hành động của mỗi cán bộ, đảng viên. Để làm sao người dân hiểu được việc xây dựng nông thôn mới đem lại lợi ích cho bà con Nhân dân. Với vấn đề bảo vệ môi trường, người dân cần hiểu được ý nghĩa của cảnh quan xanh - sạch - đẹp đối với đời sống sinh hoạt và lao động sản xuất. Từ nhận thức đến hành động, người dân sẽ thay đổi được hành vi và tạo dựng thói quen trong xử lý rác thải tại nguồn cũng như hạn chế rác thải ra môi trường”.

Hy vọng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, tình trạng ô nhiễm môi trường ở thôn Tân An, xã Quảng Thanh sẽ sớm được giải quyết, góp phần giúp chính quyền và bà con Nhân dân giữ vững và củng cố các tiêu chí nông thôn mới, tiến tới xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn.

Lượt xem: 412

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1931 người đã bình chọn
      Thống kê: 134.199
      Online: 60