Chiều ngày 17/6, Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) đã tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết hoạt động của Ban Chỉ đạo. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương. Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh

chủ trì tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sau 4 đợt thanh tra của EC, đến nay, tình trạng chống khai thác IUU đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, khung pháp lý đã được hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu chống khai thác IUU theo khuyến nghị của EC; việc quản lý đội tàu, theo dõi, kiểm soát và giám sát hoạt động tàu cá đã đạt được một số kết quả quan trọng, đến nay, số lượng tàu cá từ 15m trở lên được lắp thiết bị giám sát hành trình đạt 98,25%; việc thực hiện truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác từ sau đợt thanh tra lần thứ 4 của EC đến nay đã được triển khai chặt chẽ hơn; công tác thực thi pháp luật, xử lý các hành vi vi phạm khai thác IUU đã được tăng cường hơn trước. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, khó khăn như chưa hoàn thành được việc đăng ký, cấp giấy phép khai thác thủy sản, lắp đặt thiết bị VMS và xử lý dứt điểm tàu cá 3 không; công tác theo dõi, kiểm soát và giám sát hoạt động tàu cá trên biển qua hệ thống giám sát tàu cá và tại cảng vẫn chưa tuân thủ đầy đủ theo quy định. Công tác truy xuất nguồn gốc vẫn còn hạn chế; công tác xử lý vi phạm IUU vẫn còn thiếu quyết liệt.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã làm rõ những tồn tại, hạn chế, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU, đảm bảo các điều kiện để chuẩn bị cho đợt thanh tra lần thứ 5 của EC.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá cao nỗ lực, cố gắng của các bộ, ngành, địa phương trong công tác chống khai thác IUU.Chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong triển khai thực hiện, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đề nghị thời gian tới cần tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt trong thực hiện chống khai thác IUU, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32 của Ban Bí thư, Nghị quyết số 52 của Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU và các văn bản khác; tuyên truyền về Nghị quyết 04 ngày 12/6/2024 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến khai thác hải sản bất hợp pháp; tăng cường kiểm soát, giám sát, quản lý hoạt động tàu cá và truy xuất nguồn gốc của sản phẩm thủy sản khai thác; quyết liệt trong xử lý vi phạm, đồng thời phát động đợt cao điểm chống khai thác IUU…

Lượt xem: 148

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1931 người đã bình chọn
      Thống kê: 129.325
      Online: 136