Để giúp người dân, cộng đồng hiểu rõ hơn về bệnh dịch tả lợn châu Phi, từ đó chủ động áp dụng các biện pháp phòng dịch có hiệu quả, giảm thấp nhất nguy cơ dịch bệnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Bình giới thiệu một số đặc điểm, dấu hiệu nhận biết bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Ảnh minh họa.

Về đặc điểm của bệnh dịch tả lợn châu Phi: đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra. Bệnh có đặc điểm lây lan nhanh và xảy ra ở mọi loài lợn (cả lợn nhà và lợn hoang dã). Bệnh gây thiệt hại nghiêm trọng với tỷ lệ chết cao lên đến 100%. Vi rút dịch tả lợn châu Phi không lây nhiễm và gây bệnh trên người. Hiện nay, bệnh đã được đưa vào danh mục bệnh động vật trên cạn phải công bố dịch.Bệnh có khả năng lây lan nhanh, ở phạm vi rộng, do tiếp xúc giữa lợn khỏe với lợn bệnh, sản phẩm của lợn bệnh, thức ăn, dụng cụ chứa thức ăn, nước uống, chất thải, phương tiện vận chuyển, côn trùng, muỗi, ruồi, chuột… mang mầm bệnh. Con người, quần áo, dép, ủng… sau khi tiếp xúc với các nguồn bệnh cũng có thể là yếu tố quan trọng làm dịch bệnh lây lan.Hóa chất để diệt vi rút dịch tả lợn châu Phi bao gồm: ether, chloroform và hợp chất iodine hoặc sử dụng Sodium hydroxide với tỉ lệ 8/1.000, hoặc formalin với tỉ lệ 3/1.000, hoặc chất tẩy trắng hypochlorite chứa chlorine 2,3%, hoặc chất ortho-phenylphenol 3% nhưng phải duy trì thời gian 30 phút.

Dấu hiệu nhận biết bệnh dịch tả lợn châu Phi:thời gian ủ bệnh của bệnh dịch tả lợn châu Phi từ 4 - 19 ngày, ở thể cấp tính thời gian ủ bệnh chỉ từ 1 - 4 ngày.

Về triệu chứng lâm sàng: Thể quá cấp tính, lợn sẽ chết nhanh, không biểu hiện triệu chứng hoặc lợn sẽ nằm và sốt cao trước khi chết.

Thể cấp tính, lợn sốt cao (40,5 - 42°C). Trong 2 - 3 ngày đầu tiên, giảm bạch cầu và giảm tiểu cầu. Lợn không ăn, lười vận động, ủ rũ, nằm chồng đống, lợn thích nằm chỗ có bóng râm hoặc gần nước. Lợn có biểu hiện đau vùng bụng, lưng cong, di chuyển bất thường, một số vùng da trắng chuyển sang màu đỏ, đặc biệt là ở vành tai, đuôi, cẳng chân, da phần dưới vùng ngực và bụng, có thể có màu sẫm xanh tím. Trong 1 - 2 ngày trước khi con vật chết, có triệu chứng thần kinh, di chuyển không vững, nhịp tim nhanh, thở gấp, khó thở hoặc có bọt lẫn máu ở mũi, viêm mắt, nôn mửa, tiêu chảy đôi khi lẫn máu hoặc có thể táo bón, phân cứng đóng viên có kích thước nhỏ, có chất nhầy và máu. Lợn sẽ chết trong vòng 6 - 13 hoặc 20 ngày. Lợn mang thai có thể sảy thai ở mọi giai đoạn. Tỷ lệ chết cao lên tới 100%. Lợn khỏi bệnh hoặc nhiễm vi rút thể mãn tính thường không có triệu chứng, nhưng chúng sẽ là vật chủ mang vi rút dịch tả lợn châu Phi trong suốt cuộc đời.

Thể á cấp tính, lợn sốt nhẹ hoặc sốt lúc tăng lúc giảm, giảm ăn, sụt cân, ủ rũ, viêm toàn bộ phổi nên khó thở, ho có đờm, phổi có thể bội nhiễm vi khuẩn kế phát, viêm khớp, vận động khó khăn. Bệnh kéo dài 5 - 30 ngày, nếu máu ứ trong tim (cấp tính hoặc suy tim) thì lợn có thể chết, lợn mang thai sẽ sảy thai, lợn chết trong vòng 15 - 45 ngày, tỉ lệ chết khoảng 30 - 70%. Lợn có thể khỏi hoặc bị bệnh mãn tính.

Thể mãn tính, lợn có nhiều triệu chứng khác nhau như giảm cân, sốt không ổn định, có triệu chứng hô hấp, hoại tử da, hoặc viêm loét da mãn tính, viêm khớp, viêm cơ tim, viêm phổi dính sườn, viêm các khớp khác nhau trong giai đoạn phát triển. Triệu chứng kéo dài 2 - 15 tháng, có tỉ lệ tử vong thấp, lợn khỏi bệnh sau khi nhiễm vi rút gây nên bệnh sẽ trở thành dạng mãn tính.

Về bệnh tích: Thể cấp tính, xuất huyết nhiều ở các hạch lympho ở dạ dày, gan và thận. Thận có xuất huyết điểm, lá lách to có nhồi huyết. Da có màu tối và phù nề, da vùng bụng và chân có xuất huyết. Có nhiều nước xung quanh tim và trong xoang ngực hoặc xoang bụng, có các điểm xuất huyết trên nắp thanh quản, bàng quang và bề mặt các cơ quan bên trong; phù nề trong cấu trúc hạch lâm ba của đại tràng và phần tiếp giáp với túi mật, túi mật sưng.

Thể mãn tính, có thể gặp xơ cứng phổi hoặc có các ổ hoại tử hạch, hạch phổi sưng, viêm dính màng phổi.

Dịch tả lợn châu Phi có nhiều triệu chứng dễ nhầm với một số bệnh như dịch tả lợn cổ điển, bệnh tai xanh thể cấp tính, bệnh đóng dấu lợn, bệnh phó thương hàn, bệnh tụ huyết trùng... Vì vậy, trong trường hợp nghi ngờ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Bình lưu ý người dân nên lấy mẫu gửi xét nghiệm để xác định bệnh.

 

Lượt xem: 82

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1931 người đã bình chọn
      Thống kê: 124.381
      Online: 189