Năm 2024 có thể xem là một năm bùng nổ của du lịch Quảng Bình khi lượng khách tăng cao hơn rất nhiều so với năm 2023. Để đạt và vượt những mục tiêu đề ra, ngành Du lịch Quảng Bình đã nỗ lực để làm mới các sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, mang đến những trải nghiệm mới mẻ, hấp dẫn nhất cho du khách.

Năm 2024, tổng thu từ khách du lịch dự ước đạt khoảng 5.980 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, năm 2024, ngành Du lịch dự ước đạt khoảng 5,2 triệu lượt khách đến tham quan, tăng 15,3% so với năm 2023 và đạt 104% so với kế hoạch năm 2024. Trong đó, khách nội địa ước đạt trên 5 triệu lượt khách, tăng hơn 15% so với năm 2023; khách quốc tế ước đạt gần 200.000 lượt khách, tăng gần 24% so với năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch dự ước đạt khoảng 5.980 tỷ đồng, tăng 17,3% so với năm 2023.

Để có được những con số ấn tượng đó, ngành Du lịch Quảng Bình đã thực hiện nhiều phương án xúc tiến du lịch ở những thị trường tiềm năng; không ngừng nâng cao cơ sở hạ tầng và chất lượng dịch vụ du lịch để đáp ứng nhu cầu của du khách trong nước và quốc tế. Ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình chia sẻ: “Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã tổ chức các chương trình như Countdown ở Phong Nha để thu hút khách trong dịp Tết Dương lịch. Đến mùa hè thì chúng tôi tổ chức các tuần lễ mùa hè, làm thêm các mô hình du lịch mới như du lịch về đêm”.

Với những kết quả đạt được, trong những năm qua, du lịch Quảng Bình luôn được báo chí, truyền thông quốc tế đánh giá là một trong những điểm đến hấp dẫn, đáng trải nghiệm hàng đầu tại Việt Nam. Hiện nay, những hình ảnh, sản phẩm du lịch của tỉnh Quảng Bình được các Tập đoàn Meta, Google lựa chọn làm tiêu điểm để giới thiệu du lịch Việt Nam. Ngay từ những ngày đầu năm 2024, Phong Nha - Kẻ Bàng liên tục được xướng tên trong các bảng xếp hạng do các tạp chí uy tín trong nước và quốc tế bầu chọn. Đầu tháng 3, hang Sơn Đoòng xếp thứ 6 trong 10 hang động do tạp chí chuyên về du lịch nổi tiếng Time Out của Anh bình chọn đẹp nhất thế giới. Nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Booking.com cũng vừa công bố bảng xếp hạng 10 điểm đến thân thiện nhất Việt Nam trong khuôn khổ giải thưởng Traveller Review Awards lần thứ 12. Trong đó, Phong Nha của Quảng Bình là điểm đến xếp thứ 2 trong danh sách. Những bình chọn này tiếp tục khẳng định sức hút của du lịch Quảng Bình và cũng là cơ hội để quảng bá du lịch địa phương ra với thế giới. 

Trải nghiệm và khám phá hang động tiếp tục khẳng định là một trong những thế mạnh của du lịch Quảng Bình. So với nhiều tỉnh, thành trong cả nước, Quảng Bình có nhiều lợi thế và tiềm năng để phát triển du lịch hang động. Quảng Bình có hệ thống hang động phong phú và độc đáo, trong đó nổi bật là Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng 2 lần được UNESCO vinh doanh là Di sản thiên nhiên thế giới. Đến nay, Quảng Bình đã phát hiện và khảo sát hơn 400 hang động lớn nhỏ với tổng chiều dài trên 231 km, trong đó hệ thống hang Phong Nha có 157 hang động với tổng chiều dài là 103 km; hệ thống hang Vòm có 58 hang động với tổng chiều dài là 48 km; hệ thống hang Nước Moọc có 60 hang động với tổng chiều dài là 20 km. Đặc biệt, hang Sơn Đoòng, hang Én và hang Pigmy lần lượt là các hang động lớn thứ nhất, thứ hai và thứ tư thế giới. Hệ thống hang động ở Việt Nam thường nằm trong các vùng núi đá vôi có kiểu địa hình Karst phát triển, mang lại nhiều trải nghiệm thú vị, mới lạ cho du khách như khám phá vẻ đẹp hùng vỹ, hoang sơ của thiên nhiên, môi trường hang động; chinh phục thử thách đi bộ đường rừng, leo núi, bơi, chèo thuyền.

Bên cạnh Vườn Quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng, nhiều sản phẩm du lịch hang động ở các khu vực khác cũng đã được đưa vào khai thác và nhận được phản hồi tích cực từ du khách. Tiêu biểu là Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu - Khe Nước Trong, hệ thống hang Kiều, hang Chà Lòi ở huyện Quảng Ninh, huyện Lệ Thủy. Vào năm 2023, UBND huyện Tuyên Hóa cũng xác nhận Đoàn thám hiểm của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh đã tiến hành khảo sát vùng núi đá vôi trên địa bàn huyện này và công bố phát hiện hệ thống hang động nguyên sơ với cảnh quan tuyệt đẹp tại xã Lâm Hóa, nằm cách khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng hơn 80 km.

Trải nghiệm và khám phá hang động tiếp tục khẳng định là thế mạnh của du lịch Quảng Bình.

Bên cạnh trải nghiệm và khám phá hang động, năm 2024 cũng đánh dấu sự phát triển vượt bậc của loại hình du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn tại Quảng Bình. Hiện Quảng Bình có hơn 40 khu, điểm, sản phẩm du lịch được nhiều du khách trong nước và quốc tế lựa chọn, trong đó nhiều sản phẩm gắn với khu vực nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo ra nhiều việc làm cơ bản, vững chắc, mang lại lợi ích phát triển kinh tế bền vững cho người dân. Du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng tại Quảng Bình được khai thác và phát huy thế mạnh với nhiều loại hình, dịch vụ du lịch, như: trải nghiệm thiên nhiên, văn hóa; trải nghiệm sống trong nhà dân và tham gia sinh hoạt với người dân; tham quan, trải nghiệm tại làng nghề truyền thống.

Cùng với những chính sách khuyến khích, tạo điều kiện để phát triển các sản phẩm ngành nghề, sản phẩm OCOP phục vụ du lịch nông nghiệp, du lịch nông thôn, tỉnh Quảng Bình cũng có những chính sách hỗ trợ người nông dân vay vốn kinh doanh du lịch như xây dựng homestay, xây dựng nhà hàng, cơ sở bán hàng phục vụ khách du lịch; tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho nông dân, đối tượng chủ thể đóng vai trò then chốt trong phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng.

Năm 2024, Quảng Bình cũng đạt nhiều dấu ấn trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch. Cách mạng công nghệ 4.0 đã mở ra cánh cửa mới cho ngành Du lịch Quảng Bình. Việc ứng dụng các nền tảng số không chỉ thay đổi cách thức quảng bá mà còn nâng cao hiệu quả truyền thông. Trong năm 2024, trang web du lịch của tỉnh đã được cải tiến toàn diện với giao diện thân thiện hơn, tích hợp nhiều nội dung hấp dẫn, từ thông tin chi tiết về điểm đến, sản phẩm dịch vụ, đến các bài viết quảng bá độc đáo. Hơn 15.000 lượt truy cập, cùng 660 bài viết được đăng tải trong năm, là minh chứng rõ nét cho sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước. Fanpage “Quangbinh Tourism” cũng đóng vai trò là một công cụ quảng bá chiến lược với 2 triệu lượt tiếp cận, hơn 18.000 lượt tương tác và hàng loạt nội dung sáng tạo được cập nhật liên tục. Đặc biệt, các chương trình livestream trực tiếp từ các sự kiện nổi bật như Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới hay Lễ hội đua thuyền mừng Tết Độc lập đã mang đến những trải nghiệm sống động, giúp hình ảnh Quảng Bình đến gần hơn với công chúng.

Không chỉ dừng lại ở việc quảng bá qua các nền tảng số, Quảng Bình còn đặc biệt chú trọng đến hoạt động liên kết và hợp tác, coi đây là bệ phóng để xây dựng thương hiệu du lịch bền vững. Năm 2024, các doanh nghiệp du lịch đã tích cực tham gia hàng loạt sự kiện quốc tế và khu vực nhằm đưa hình ảnh du lịch Quảng Bình vươn xa. Những gian hàng quảng bá được thiết kế ấn tượng, trưng bày các sản phẩm du lịch đặc trưng, đã thu hút sự quan tâm lớn từ cả các nhà đầu tư lẫn du khách. Bà Bùi Thị Thanh Thuý, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Quảng Bình chia sẻ: “Trung tâm đã tập trung đẩy mạnh công tác liên kết với các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước trong các hoạt động quảng bá cũng như xúc tiến du lịch và các hoạt động thông tin hỗ trợ khách du lịch tại địa phương qua đường dây nóng và các Fanpage của mạng xã hội”.

Năm 2025, Quảng Bình đặt mục tiêu thu hút 6 triệu lượt khách, với doanh thu đạt 6.900 tỷ đồng. Đây cũng là giai đoạn trọng yếu để ngành Du lịch tỉnh nhà vươn lên bứt phá. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Sở Du lịch đã xây dựng các giải pháp chiến lược, trong đó, tiếp tục đầu tư vào nền tảng số, phát triển thêm các ứng dụng thực tế ảo và chatbot hỗ trợ du khách trên website. Ngoài ra, việc đẩy mạnh quảng bá trực tuyến trên các nền tảng số, cùng với triển khai in ấn các ấn phẩm du lịch chất lượng sẽ giúp Quảng Bình giữ vững sức hút đối với du khách. Ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Sở Du lịch cho biết: “Chúng tôi sẽ tham mưu cho tỉnh trong việc mời gọi thêm các nhà đầu tư lớn đầu tư vào các khu lưu trú, các sản phẩm mới như cáp treo, các khu trải nghiệm thiên nhiên ở vùng Phong Nha - Kẻ Bàng và một số địa điểm khác”.

Năm 2024 đã đánh dấu những nỗ lực không ngừng nghỉ của ngành Du lịch Quảng Bình trên tất cả các lĩnh vực. Những kết quả đạt được khẳng định hướng đi đúng đắn và mở ra nhiều triển vọng cho tương lai. Với chiến lược bài bản, sự đồng lòng của lãnh đạo, doanh nghiệp và người dân, Quảng Bình sẽ tiếp tục là điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

 

Lượt xem: 559

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      2064 người đã bình chọn
      Thống kê: 1.273.666
      Online: 195