Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025. Trong đó, Kế hoạch xác định một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện.

Ảnh minh họa.

Quán triệt, triển khai chỉ đạo của Bộ Chính trị về công tác cải cách thủ tục hành chính tại Nghị quyết số 57/2024 và các nhiệm vụ, giải pháp theo yêu cầu của Quốc hội tại Nghị quyết số 142/2024 và các chương trình, kế hoạch, đề án, văn bản được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao trong năm 2025 tại Nghị quyết số 01/2025, Nghị quyết số 02/2025 của Chính phủ và giai đoạn 2021 - 2025 tại Nghị quyết số 76/2021, Nghị quyết số 68/2020 của Chính phủ và Quyết định số 468/2021, Quyết định số 06/2022 của Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo thực hiện 03 nhiệm vụ cụ thể: Một là, cải cách các quy định thủ tục hành chính, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, gồm: kiểm soát quy định thủ tục hành chính ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, thủ tục hành chính và phân cấp thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước. Hai là, đổi mới việc thực hiện, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp. Ba là, chỉ đạo, điều hành trên môi trường điện tử gắn với cải cách thủ tục hành chính.

Trong đó, việc đổi mới việc thực hiện, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp được thực hiện như sau: các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương công bố, công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác các thủ tục hành chính trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính theo quy định; thực hiện nghiêm việc gửi, nhận văn bản điện tử, xử lý hồ sơ công việc toàn trình trên môi trường điện tử; 100% hồ sơ thủ tục hành chính phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh và liên thông, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện.

Đẩy mạnh triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần; phấn đấu đến hết năm 2025 đạt 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình, tối thiểu 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý hoàn toàn trực tuyến; khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; giảm tối đa thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân; tăng tính công khai, minh bạch khi giải quyết thủ tục hành chính; đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; làm sạch dữ liệu, gắn việc số hóa với thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC; tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa giữa các bộ, ngành, địa phương thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu với Kho quản lý dữ liệu cá nhân, tổ chức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Tổ chức thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và chỉ đạo, đề nghị của Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ về các kiến nghị, đề xuất, vướng mắc, khó khăn liên quan đến cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính là rào cản cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân. Tổ chức kiểm tra, xác minh, làm rõ hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng quy định...

Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Bình Dương, Bắc Ninh phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ trong việc tổ chức triển khai thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh theo chỉ đạo của Chính phủ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả triển khai trước ngày 10/12/2025.

Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, xây dựng, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung, thay thế các quy định pháp luật có liên quan về cổng Dịch vụ công quốc gia bảo đảm hành lang pháp lý cho việc phát triển, quản lý, vận hành, khai thác và cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên cổng Dịch vụ công quốc gia tại Trung tâm dữ liệu quốc gia; chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ngành, địa phương nâng cấp, phát triển Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và Hệ thống thông tin phản ánh kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận thông tin về thủ tục hành chính, kịp thời nắm bắt, phát hiện những vấn đề khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính...

 

Lượt xem: 381

Đánh giá:

lượt đánh giá: 0, trung bình: 0.00



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      2099 người đã bình chọn
      Thống kê: 2.582.837
      Online: 178