Cùng với việc số ca nhiễm mới Covid-19 trên toàn quốc có xu hướng giảm dần, đến thời điểm này, Quảng Bình vẫn chưa có bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 là tín hiệu vui đối với công cuộc phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, những ngày gần đây, việc một số người dân chủ quan, lơ là, chưa thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 (Chỉ thị 16) đang cần được báo động.

Người dân hồn nhiên vui chơi ở công viên trong thời gian quy định giãn cách xã hội.

Người dân hồn nhiên vui chơi ở công viên trong thời gian quy định giãn cách xã hội.

Sau những ngày đầu tiên thực hiện khá triệt để Chỉ thị 16, từ ngày thứ 5, thứ 6 của đợt cách ly xã hội 15 ngày, người dân bắt đầu tỏ ra lơ là. Có mặt tại chợ Đồng Hới vào sáng ngày 6-4, ngoài việc chợ không đông như thường nhật và đa số người dân đeo khẩu trang thì không khí buôn bán vẫn bình thường. Hầu như người mua và người bán đều không có khái niệm về việc bảo đảm giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa mọi người như yêu cầu của chỉ thị. Một số người không mang khẩu trang hoặc mang nhưng lại kéo xuống, khi thấy ống kính máy ảnh hướng về phía mình thì mới vội vã mang vào.

Không chỉ ở chợ, công viên Đồng Mỹ những ngày này có rất đông người đi bộ, tập thể dục và vui chơi. Hầu như tất cả mọi người đến công viên đều không giữ khoảng cách, một số người còn không mang khẩu trang. Tại khu vực công viên đối diện Trường THCS Đồng Mỹ, nơi có xích đu, cầu trượt, ghế đá…, người lớn, trẻ em thản nhiên chơi đùa. Cá biệt có những nhóm nhỏ tổ chức ăn uống trên bãi cỏ. Dọc bờ sông thì từng tốp người đi bộ và trò chuyện như không hề có quy định cách ly.

Những người kinh doanh vẫn theo thói quen thường ngày, không tuân thủ quy định về khoảng cách

Những người kinh doanh vẫn theo thói quen thường ngày,

không tuân thủ quy định về khoảng cách.

Mặc dù Chỉ thị 16 đã quy định cụ thể những cơ quan, đơn vị, cơ sở được phép hoạt động trong thời gian cách ly xã hội, nhưng tại xã Quang Phú, dịch vụ trượt cát vẫn mở cửa đón người dân vui chơi. Nhiều gia đình đã tổ chức thành nhóm nhỏ để vui chơi trong những ngày này. Qua quan sát cho thấy, dù số lượng người tham gia không đông nhưng với quy định không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện thì rõ ràng hoạt động này đã vi phạm nội dung Chỉ thị 16, chưa kể những nguy cơ lây nhiễm rình rập từ những tấm ván trượt khi chúng được qua tay nhiều du khách trong và ngoài nước trước đó.

Cán bộ, công nhân thi công trên tuyến đường Hữu Nghị tập trung thành nhóm

Cán bộ, công nhân thi công trên tuyến đường Hữu Nghị tập trung thành nhóm.

Tình trạng một số gia đình, nhóm bạn bè tổ chức vui chơi nơi công cộng như thả diều, câu cá hay các bữa tiệc tại gia với sự tham gia của vài gia đình, họ hàng… cũng xuất hiện nhiều trong thời gian này. Một số hộ gia đình còn tổ chức tụ tập hát karaoke tại nhà. Nhiều người lý giải rằng, công viên hay nơi công cộng vắng người thì vui chơi cũng không ảnh hưởng gì. Hay trong những cuộc nhậu, hát karaoke tại gia, họ biện minh là người trong gia đình, bạn bè với nhau nên không sợ nguy cơ lây nhiễm. Và một số cửa hàng không thuộc nhóm kinh doanh các mặt hàng thiết yếu vẫn mở cửa kinh doanh và thu hút khách hàng như ngày thường.

Tại một số tuyến đường ở TP. Đồng Hới, dù các công trình giao thông được phép hoạt động theo nội dung hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 16, nhưng quá trình thi công, các đơn vị đã vi phạm quy định khi nhiều người tập trung thành nhóm. Tất cả những hoạt động trên đã và đang tiềm ẩn nguy cơ lây lan của dịch bệnh.  

Người dân xã Bảo Ninh tập trung đông người vá lưới

Người dân xã Bảo Ninh tập trung đông người vá lưới.

Tại một số địa phương trong tỉnh, đa số người dân đều tuân thủ các nội dung của Chỉ thị 16, tuy nhiên ở các chợ, việc giữ khoảng cách 2 m giữa mọi người dường như bất khả kháng bởi thói quen của người dân và thiếu sự kiểm soát của cơ quan chức năng. “Ngoài việc chưa tuân thủ khoảng cách khi đi chợ, người dân quê tôi cũng ý thức được nguy cơ dịch bệnh nên hầu như không còn các hoạt động tiếp xúc nhiều người, kể cả đám tang cũng tổ chức khoa học, hạn chế số người viếng cùng lúc. Công an xã cũng tích cực kiểm tra, nhắc nhở mọi người tuân thủ quy định trong thời gian cách ly xã hội. Những ai vi phạm thì bị xử phạt bằng cách bắt đọc nhiều lần nội dung Chỉ thị 16 để nắm vững và không tái phạm!”, chị Trần Thị Lý, xã Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch) chia sẻ.

Khung cảnh tấp nập tại công viên dọc tuyến đường Quách Xuân Kỳ

Khung cảnh tấp nập tại công viên dọc tuyến đường Quách Xuân Kỳ

Nguy cơ lây lan dịch bệnh từ việc nhiều người cùng tiếp xúc với những vật dụng trong công viên và khu vui chơi như xích đu, cầu trượt, ghế đá, ván trượt... là vô cùng lớn. Hay trong những cuộc nhậu liên gia, ai dám bảo đảm trong số họ hàng, bạn bè mình không từng tiếp xúc với các nguồn bệnh? Nếu một trong số những người vui chơi ở công viên, tiếp xúc nơi công cộng hay trong những cuộc gặp mặt gia đình có lịch sử tiếp xúc với nguồn bệnh hoặc đang ủ bệnh, thì hậu quả sẽ khôn lường. Cho dù Quảng Bình hiện tại vẫn chưa có các trường hợp dương tính với Covid-19, nhưng việc xuất hiện những ca bệnh trong cộng đồng chưa rõ nguồn gốc là nguy cơ hiện hữu bất cứ lúc nào, đe doạ đến an nguy của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Cửa hàng kinh doanh áo quần vẫn mở cửa dù không nằm trong danh mục các mặt hàng thiết yếu

Cửa hàng kinh doanh áo quần vẫn mở cửa

dù không nằm trong danh mục các mặt hàng thiết yếu.

Chị Nguyễn Thị Hồng (phường Đồng Hải, TP. Đồng Hới) cho biết: "Bản thân tôi và gia đình tuân thủ nghiêm túc những nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh nên trong thời gian cách ly, chỉ những lúc thật cần thiết như mua đồ ăn, thuốc uống thì mới ra khỏi nhà. Và khi mua hàng cũng giữ khoảng cách theo quy định. Thế nhưng có nhiều người lại không như thế, họ thản nhiên đứng cạnh nhau mua hàng, thậm chí có người còn không mang khẩu trang. Nếu cứ như thế này, tôi e là Chỉ thị 16 sẽ chỉ đạt hiệu quả một cách nửa vời, đồng nghĩa với việc cộng đồng phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm Covid-19."

Dịch vụ trượt cát tại Quang Phú vẫn đón khách

Dịch vụ trượt cát tại Quang Phú vẫn đón khách.

Cùng với việc kiểm soát chặt chẽ hoạt động vi phạm pháp luật của một số cá nhân thời gian qua như tụ tập đông người sử dụng ma tuý, tổ chức sinh nhật “bay lắc”, mở tiệc “liên hoan” trong các khu cách ly… đề nghị các cơ quan chức năng cần tăng cường giám sát, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Việc Quảng Bình xử phạt 2 cá nhân không mang khẩu trang ở nơi công cộng đã nhận được sự đồng tình của nhiều người, tuy nhiên việc làm này cần được tiến hành thường xuyên và có sự giám sát chặt chẽ. Đối với các cơ sở kinh doanh, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kể cả những trường hợp được phép kinh doanh các mặt hàng thiết yếu nhưng không bảo đảm khoảng cách an toàn hoặc không mang khẩu trang theo quy định cũng cần nhắc nhở và xử phạt.

Thời gian cách ly xã hội có thể còn kéo dài, do đó việc tuân thủ nghiêm các nội dung của Chỉ thị 16 là vô cùng quan trọng, quyết định sự thành bại của việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cơ quan chức năng và mỗi một người dân cần nghiêm túc, quyết liệt và tự giác trong thực hiện Chỉ thị 16. Bên cạnh việc xử phạt hành chính nhằm răn đe, cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, nhắc nhở và phổ biến rộng rãi nội dung Chỉ thị 16 bằng nhiều hình thức để người dân hiểu và nâng cao ý thức, góp phần phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả.

Theo Ngọc Mai – Nội Hà

baoquangbinh.vn

 

Lượt xem: 693

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1932 người đã bình chọn
      Thống kê: 143.484
      Online: 142