Sáng 21/8/2020, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc với các bộ, cơ quan trung ương và địa phương về đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2020. Dự hội nghị, tại điểm cầu Quảng Bình có đồng chí Trần Tiến Dũng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành có liên quan.

Theo báo cáo của lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lũy kế giải ngân vốn đầu tư công từ đầu năm đến cuối tháng 7/2020 là trên 193.000 tỷ đồng, đạt gần 41% kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ giao. Dự ước giải ngân đến ngày 31/08/2020 là trên 221.000 tỷ đồng, đạt 47% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Nhìn chung tiến độ giải ngân từ cuối tháng 7 đến nay đã có sự chuyển biến tích cực. Trong đó có 05 bộ, cơ quan Trung ương và 19 địa phương có tỷ lệ giải ngân trên 60%. Tuy nhiên có 29 bộ, cơ quan Trung ương và 06 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 35%. Tình hình giải ngân một số dự án lớn, dự án quan trọng quốc gia cơ bản đáp ứng theo đúng kế hoạch đề ra.

Các đại biểu tỉnh QB tham dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc

thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2020.

Trên cơ sở đánh giá tình hình giải ngân vốn đầu tư công 7 tháng đầu năm 2020, thảo luận tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc và phân tích nguyên nhân của tình trạng chậm giải ngân. Trong đó, một số nguyên nhân chủ quan được đề cập đến là: Công tác lập kế hoạch chưa sát với thực tế và khả năng giao vốn, khả năng giải ngân vốn dẫn đến không phân bổ được hết số vốn kế hoạch; Công tác tổ chức thực hiện tại các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương còn nhiều bất cập, các cấp, các ngành chưa thực sự vào cuộc, vai trò trách nhiệm của người đứng đầu chưa được đề cao, công tác đôn đốc thi công nhà thầu triển khai thi công chưa quyết liệt; Về giải ngân chậm nguồn vốn ODA, nguyên nhân một phần do chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid 19, hầu hết các hoạt động gắn với yếu tố nước ngoài…

Kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương cần xác định công tác thúc đẩy và giải ngân hết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là mục tiêu lớn cần quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, liên tục với nhiều giải pháp quyết liệt. Bên cạnh việc tập trung tổ chức công tác chuẩn bị đại hội các cấp, cần xác định nhiệm vụ phục hồi và phát triển kinh tế trong bối cảnh đại dịch Covid 19 là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2020, trong đó đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ then chốt. Do vậy, thời gian tới, các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương cần tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, tháo gỡ kịp thời các rào cản, khó khăn vướng mắc, khơi thông điểm nghẽn; Phải các định rõ tồn tại, yếu kém trong các khâu từ chỉ đạo, điều hành, quản lý đến tổ chức thực hiện các dự án đầu tư; Xác định công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, xử lý kịp thời những khó khăn vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền; Phân công lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện, lập kế hoạch giải ngân, giải phóng mặt bằng của từng dự án; Đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn và chịu trách nhiệm về kết quả giải ngân của từng dự án, coi đây là căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành công việc được giao trong năm 2020.

Lượt xem: 329

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1931 người đã bình chọn
      Thống kê: 125.067
      Online: 249