Trước tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi tái xuất hiện trên địa bàn tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật tỉnh và các địa phương đang tích cực triển khai các biện pháp, như: Tăng cường vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng, lập Chốt phòng chống dịch tại các xã có dịch và Chốt kiểm dịch động vật tạm thời trên tuyến Quốc lộ 1A phía Bắc Quảng Bình.

Cuối tháng 12 năm 2020, đàn lợn gồm 6 con của gia đình bà Nguyễn Thị Lợi ở thôn Phú Lộc 1, xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch xuất hiện một số triệu chứng của bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Gia đình bà đã kịp thời báo cáo Chính quyền, cơ quan chức năng cử cán bộ về lấy mẫu, đồng thời phun hóa chất tiêu độc khử trùng xung quanh chuồng trại.

Sau một thời gian bệnh dịch tả lợn châu Phi tạm lắng, người chăn nuôi ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Bình bắt đầu tái đàn. Tuy nhiên hiện nay, dịch bệnh này đã xuất hiện trở lại, chủ yếu từ các ổ dịch cũ. Trước tình hình đó, các lực lượng chức năng đã tích cực thực hiện các biện pháp kịp thời khống chế và ngăn chặn dịch lây lan.  Ông Tưởng Xuân Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch cho biết: Trước diễn biến dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trở lại tại địa bàn, xã đã tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao ý thức về phòng chống dịch, thực hiện nghiêm các biện pháp vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại. Hiện nay, cán bộ thú y xã đã tiến hành phun tiêu độc khử trùng tại 9 thôn trong xã có dịch tả lợn châu Phi xuất hiện.

Công tác tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi lan rộng

đang được huyện Quảng Trạch tích cực thực hiện.

Không riêng tại xã Quảng Phú mà hiện nay, trên địa bàn huyện Quảng Trạch, bệnh dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra ở 12 hộ của 4 xã với tổng số lợn chết là 44 con, trọng lượng gần 2.200 kg. UBND huyện đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra thực địa công tác phòng chống dịch tại các xã giáp ranh với tỉnh Hà Tĩnh; các xã có đường vận chuyển lợn, sản phẩm lợn dễ bị xâm nhiễm dịch, nhất là Chốt kiểm dịch động vật phía Bắc tỉnh Quảng Bình và một số trang trại nuôi lợn trên địa bàn.

Tại Chốt liên ngành kiểm dịch động vật tạm thời phía Bắc tỉnh Quảng Bình, khi có phương tiện vận chuyển lợn đi vào địa bàn, các lực lượng đã kiểm tra số lượng, chủng loại động vật, sản phẩm động vật theo giấy chứng nhận kiểm dịch; mã số, tem vệ sinh thú y; dấu niêm phong; tình trạng sức khỏe động vật; thực trạng vệ sinh thú y của sản phẩm động vật...

Ông Hoàng Xuân Thành,Trưởng chốt kiểm dịch động vật tạm thời phía Bắc Quảng Bình cho biết: Để kịp thời đối phó với dịch tả lợn châu Phi, chúng tôi đã tăng cường chốt và tăng cường lực lượng, thường xuyên duy trì việc kiểm tra thủ tục hành chính. Ngoài ra, đối với các tỉnh có dịch ở phía Bắc, chúng tôi cũng thường xuyên cập nhật các thông tin và rà soát trên hồ sơ kiểm dịch, giám sát về nguồn gốc. Khi có biểu hiện cấp phép không đảm bảo yêu cầu thì chúng tôi sẽ xử lý ngay lập tức.

Để tiếp tục phòng chống có hiệu quả bệnh dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào địa bàn, trong đợt kiểm tra tại huyện Quảng Trạch, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm lưu ý: Huyện Quảng Trạch là địa phương tiếp giáp với nhiều huyện, thị xã và tỉnh Hà Tĩnh. Vì vậy, huyện cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, kiểm soát gia súc từ các vùng có dịch vào địa bàn; tích cực kiểm soát giết mổ gia súc; chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, dụng cụ, hóa chất để sẵn sàng ứng phó khi có thêm ổ dịch xảy ra; tổ chức phun tiêu độc khử trùng tại các ổ dịch...

Lượt xem: 554

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1937 người đã bình chọn
      Thống kê: 196.259
      Online: 69