Chiều ngày 29/9/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 2133 /UBND-NCVX về việc cách ly y tế trong phòng chống dịch COVID-19, nội dung Công văn như sau:

Thực hiện Công văn số 6386/BYT-MT ngày 06/8/2021 của Bộ Y tế về việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch đối với người về từ khu vực có dịch COVID-19; Công văn số 6288/BYT-MT ngày 04/8/2021 của Bộ Y tế về việc giảm thời gian nhập cảnh đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19; căn cứ diễn biến tình hình dịch COVID-19 trên toàn quốc và trên địa bàn tỉnh; xét đề nghị của Sở Y tế tại Công văn số 3073/SYT-NVY ngày 27/9/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Thủ trưởng các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương chỉ đạo địa phương mình triển khai thực hiện các biện pháp cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 như sau:

1. Thực hiện cách ly y tế tập trung ít nhất 14 ngày liên tục tại các khu cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 03 lần (vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14) trong thời gian cách ly, sau đó tiếp tục theo dõi sức khoẻ tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ khi kết thúc cách ly tập trung đối với các trường hợp sau:

a) Trường hợp người tiếp xúc gần (F1) với người mắc COVID-19 (F0):

- Nếu xác định rõ nguồn lây từ ca bệnh xác định (F0) thì thực hiện cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly y tế, thời gian ít nhất 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với ca bệnh (F0).

- Nếu tiếp xúc với một hoặc nhiều ca bệnh xác định (F0) nhưng không xác định chính xác ngày tiếp xúc lần cuối thì thực hiện cách ly tập trung ít nhất 14 ngày kể từ ngày vào khu cách ly.

b) Các trường hợp nhập cảnh chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi vắc xin phòng COVID-19.

c) Các trường hợp về/đến từ các tỉnh, thành phố, khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi vắc xin phòng COVID-19.

d) Các trường hợp nguy cơ khác cần phải cách ly khẩn cấp do BCĐ phòng, chống dịch COVID-19/UBND/Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch COVID-19 quyết định.

2. Thực hiện cách ly y tế tập trung ít nhất 07 ngày liên tục tại các khu cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 02 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 tính từ ngày cách ly tập trung và tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ tại nhà/nơi lưu trú trong 07 ngày tiếp theo, lấy mẫu xét nghiệm 01 lần vào ngày thứ 7 đối với các trường hợp sau:

a) Các trường hợp người nhập cảnh có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP) trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh, được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận và có 01 trong 02 điều kiện sau:

- Đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (liều cuối cùng được tiêm trước khi nhập cảnh ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm nhập cảnh) và có giấy chứng nhận tiêm chủng;

- Đã từng bị nhiễm SARS-CoV-2 (có giấy chứng nhận xét nghiệm dương tính với SAR-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR mẫu đơn không quá 6 tháng tính đến thời điểm nhập cảnh) và có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc các giấy tờ tương đương xác nhận đã khỏi bệnh do cơ quan có thẩm quyền tại nước điều trị cấp.

b) Các trường hợp về/đến từ các tỉnh, thành phố, khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (có chứng nhận tiêm chủng trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc có giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều của cơ sở tiêm chủng trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 và có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương.

3. Thực hiện cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú ít nhất 07 ngày đối với các trường hợp về/đến từ các tỉnh, thành phố, khu vực đang thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ kể từ ngày đến/về địa phương, xét nghiệm ít nhất 01 lần vào ngày thứ 7 và tiếp tục theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 07 ngày tiếp theo đối với những người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (có chứng nhận tiêm chủng trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc có giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều của cơ sở tiêm chủng trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 và có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương.

4. Thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú ít nhất 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 02 lần vào ngày đầu và ngày thứ 14 và tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú trong 07 ngày tiếp theo đối với các trường hợp sau:

a) Người về/đến từ các tỉnh, thành phố, khu vực đang thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19;

b) Các trường hợp đặc biệt như người mắc bệnh hiểm nghèo, người tàn tật, thiểu năng trí tuệ, tâm thần kinh, người già yếu, trẻ nhỏ, hạn chế vận động, phụ nữ mới sinh con... (cần có sự chăm sóc, giúp đỡ của người nhà) trở về/đến từ các tỉnh, thành phố, khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ hoặc tiếp xúc gần (F1) với người mắc COVID-19 (F0) do UBND cấp huyện xem xét, quyết định. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý theo quy định.

5. Người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với trường hợp mắc COVID-19 (F2), thực hiện cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe trong khi chờ kết quả xét nghiệm Real time RT-PCR của F1:

a) Nếu kết quả xét nghiệm Real time RT-PCR của F1 dương tính với SARS-CoV-2 thì chuyển cấp cách ly F2 lên thành F1.

b) Nếu kết quả xét nghiệm Real time RT-PCR lần 1 của F1 âm tính với SARS-CoV-2, trên cơ sở đánh giá nguy cơ, dịch tễ để xác định F2 (không tiếp xúc với nguồn lây nào khác, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2) được kết thúc việc cách ly tại nhà và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày, nếu xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh phải thông báo ngay cho cơ quan y tế hoặc Tổ COVID cộng đồng.

6. Đối với các trường hợp di chuyển nội tỉnh:

a) Nếu đi/về từ địa phương đang thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì không áp dụng các biện cách ly y tế mà tự theo dõi sức khoẻ, nếu có các biểu hiện ho, sốt, khó thở...thì liên hệ với cơ sở y tế gần nhất.

b) Nếu đi/về từ địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ:

- Trường hợp có giấy đi đường được Ủy ban nhân dân hoặc cơ quan, đơn vị cấp, hoặc tham gia các hoạt động theo nhiệm vụ được chính quyền địa phương cho phép thì không phải thực hiện các biện pháp cách ly y tế, tự theo dõi sức khoẻ và thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế.

- Các trường hợp khác thì thực hiện cách ly tập trung theo quy định tại Mục 1 và 2 Công văn này.

7. Đối với người làm nhiệm vụ có nguy cơ tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm SARS-CoV-2 (điều tra dịch tễ; lấy mẫu xét nghiệm; phục vụ các cơ sở cách ly tập trung; làm việc tại các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19; hỗ trợ trạm y tế lưu động cấp thuốc cho người nhiễm SARS-CoV-2...):

a) Nếu đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19: Thực hiện cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú trong 07 ngày kể từ ngày đến/về địa phương, xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR (02 lần) vào ngày đầu và ngày thứ 07 kể từ ngày đến/về địa phương. Tự theo dõi sức khỏe trong 07 ngày tiếp theo, thực hiện đầy đủ 5K.

b) Chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19: Thực hiện cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày đến/về địa phương, xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR (02 lần) vào ngày đầu và ngày thứ 14 kể từ ngày đến/về địa phương. Tự theo dõi sức khỏe trong 07 ngày tiếp theo, thực hiện đầy đủ 5K của Bộ Y tế.

8. Các trường hợp không áp dụng biện pháp cách ly y tế:

a) Các trường hợp từ các tỉnh, thành phố, địa bàn khác đi qua khu vực có dịch nhưng không dừng, đỗ.

b) Các trường hợp chở đoàn công tác đến các địa bàn có dịch, chở người đến các sân bay quốc tế để xuất cảnh nhưng không rời khỏi phương tiện vận tải, không tiếp nhận người từ vùng dịch theo chiều về; cam kết và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch chung theo quy định, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn giá trị trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu xét nghiệm thì tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày, nếu xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh phải thông báo ngay cho cơ quan y tế hoặc Tổ COVID cộng đồng.

Lưu ý:

- Các trường hợp không đáp ứng đủ điều kiện để thực hiện cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú theo Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú phòng chống dịch COVID-19 ban hành kèm theo Quyết định số 879/QĐ-BYT ngày 12/03/2020 của Bộ Y tế thì báo cáo UBND cấp xã hoặc cơ quan, đơn vị sử dụng lực lượng tham gia công tác phòng chống dịch COVID-19 để tổng hợp danh sách báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 /UBND/Trung tâm Chỉ huy có thẩm quyền ra Quyết định cách ly tập trung theo quy định.

- Các trường hợp mắc COVID-19 vừa điều trị khỏi và được xuất viện thì áp dụng các biện pháp cách ly tại nhà theo hướng dẫn tại Quyết định số 3416/QĐ-BYT ngày 14/7/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 do chủng vi rút Corona mới (SARS-CoV-2).

- Các trường hợp nguy cơ khác cần phải cách ly khẩn cấp do Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19/UBND/Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch COVID-19 quyết định.

Công văn này thay thế các nội dung hướng dẫn trước đây về cách ly y tế của UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai, thực hiện.

 

Theo quangbinh.gov.vn

Lượt xem: 1176

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1936 người đã bình chọn
      Thống kê: 177.962
      Online: 85