Nhằm tổng kết, đánh giá công tác thống kê Nhà nước, từ đó củng cố và nâng cao chất lượng công tác thống kê theo hệ thống tập trung và thống kê của bộ, ngành, địa phương trong thời gian tới, sáng ngày 17/3, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức hội nghị thống kê toàn quốc. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các bộ, ngành dự và chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu Trung ương. Tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình, đồng chí Hồ An Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Đánh giá về công tác thống kê trong thời gian qua cho thấy, từ khi thành lập đến nay, công tác thống kê Nhà nước đã trở thành công cụ quan trọng phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản lý đất nước và ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức cá nhân trong nước và quốc tế. Đặc biệt, từ khi có Pháp lệnh và nhất là Luật Thống kê năm 2015, công tác thống kê được thực hiện nghiêm túc, bài bản hơn; quy trình thu thập và xử lý, công bố, lưu trữ quy chuẩn, đáp ứng yêu cầu về giá trị pháp lý và chính xác của các số liệu. Công tác thống kê bộ, ngành đã đóng góp tích cực vào kết quả hoạt động chung của hoạt động thống kê Nhà nước; công tác chỉ đạo tổ chức các hoạt động thống kê tại các sở, ngành, địa phương ngày càng tốt hơn.

Bên cạnh những ưu điểm trên, hội nghị đã nêu lên một số tồn tại, hạn chế. Đó là việc hoàn thiện và thực hiện hệ thống văn bản về pháp luật thống kê có lúc chưa nghiêm dẫn tới hiệu lực, hiệu quả thống kê chưa được như mong muốn, tổ chức bộ máy chưa đáp ứng việc phục vụ điều hành của cấp huyện; nhân lực làm công tác thống kê còn yếu và thiếu...

Trên cơ sở đánh giá tổng thể và toàn diện các mặt công tác thống kê Nhà nước thời gian qua, đại diện Cục Thống kê các tỉnh đã đề xuất một số giải pháp trong công tác thống kê thời gian tới. Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Tổng cục Thống kê cũng đã đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành và UBND các tỉnh một số giải pháp nhằm tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương, hiệu lực, hiệu quả công tác thống kê Nhà nước trong thời gian tới; phấn đấu đến năm 2030, Thống kê Việt Nam đạt trình độ tiên tiến trong khu vực và đến năm 2045 trở thành hệ thống thống kê hiện đại trên thế giới được đề ra trong Chiến lược phát triển thống kê giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận hội nghị. (Nguồn ảnh: Nhật Bắc/baochinhphu.vn)

Trên cơ sở tiếp thu kiến nghị, đề xuất của các bộ, ngành, đại diện tổ chức quốc tế và các địa phương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận đánh giá cao ý nghĩa số liệu công tác thống kê. Trên cơ sở nêu lên một số điểm còn tồn tại, hạn chế, Thủ tướng chỉ đạo 8 định hướng lớn, trong đó nổi bật là tăng cường ứng dụng chuyển đổi số, đề cao tính chính xác; xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả công tác thống kê trong thời gian tới.

 

Lượt xem: 531

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1934 người đã bình chọn
      Thống kê: 171.804
      Online: 95