Để kịp thời triển khai các nội dung nhằm đảm bảo tiến độ thi công Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Bình theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, chiều nay (9/3), UBND tỉnh đã tổ chức buổi làm việc với Ban Quản lý Dự án 6, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh thuộc Bộ Giao thông Vận tải và các sở, ngành, địa phương liên quan. Đồng chí Phan Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Quang cảnh buổi làm việc.

Theo thông tin từ các Ban Quản lý Dự án (QLDA) cho biết, Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam tại tỉnh Quảng Bình được chia thành 3 dự án thành phần, gồm: Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ với tổng chiều dài dự kiến trên 177km, trong đó có hơn 126km qua địa phận tất cả các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Quảng Bình. Đoạn tuyến 1 và 2 do Ban QLDA 6 phụ trách, đoạn tuyến 3 do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phụ trách. Về quy mô xây dựng, giai đoạn phân kỳ 4 làn xe, vận tốc khai thác 80 km/h; giai đoạn hoàn thiện theo quy hoạch tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 100km/h.

Theo thống kê ban đầu của các Ban QLDA và đơn vị thiết kế, khối lượng giải phóng mặt bằng của 3 dự án thành phần tại địa phận tỉnh Quảng Bình gồm hơn 50ha đất ở, hơn 163ha đất nông nghiệp, gần 670ha đất rừng; 61.532 công trình nhà ở; hơn 8 triệu 600.000m3 lượng đổ thải. Để đảm bảo tiến độ được giao, các Ban QLDA đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương Quảng Bình tạo điều kiện phối hợp trong quá trình thẩm định hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất; khảo sát, xác định nguồn vật liệu xây dựng, bãi đổ thải; phối hợp trong công tác giải phóng mặt bằng, báo cáo tác động môi trường...

Thảo luận tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành, địa phương đã làm rõ thêm về một số khó khăn, vướng mắc và kiến nghị các Ban QLDA sớm khẩn trương xác định chính xác hướng tuyến và bàn giao hồ sơ cho các địa phương để có cơ sở triển khai Dự án.

Đồng chí Phan Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Qua nghe báo cáo của các Ban QLDA và ý kiến thảo luận, đồng chí Phan Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Hiện tỉnh Quảng Bình đang tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ được Chính phủ giao tại Nghị quyết số 18/NĐ-CP ngày 11/2/2022. UBND tỉnh cũng đã có văn bản chỉ đạo liên quan đến thực hiện các nội dung của Dự án, vì vậy, đề nghị các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan theo chức năng nhiệm vụ được giao phối hợp với Ban QLDA khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh các nội đung đảm bảo tiến độ của Dự án. Giao Sở Giao thông Vận tải là cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan điều phối, đôn đốc các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của tỉnh trong quá trình thực hiện Dự án.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Ban QLDA khẩn trương phối hợp với Sở Giao thông Vận tải để bàn giao cho các địa phương hồ sơ thiết kế hướng tuyến, cọc giải phóng mặt bằng của Dự án để triển khai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Cung cấp cho Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Xây dựng nhu cầu sử dụng diện tích đất trồng lúa, đất rừng, rừng, vật liệu xây dựng... để các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện. Đề nghị cấp ủy, chính quyền các địa phương nơi có Dự án đi qua đẩy mạnh việc tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân về mục đích, ý nghĩa của Dự án để tạo sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện. UBND các huyện, thị xã, thành phố quyết liệt trong chỉ đạo giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng sớm nhất cho chủ đầu tư. Quá trình thực hiện không để phát sinh các công trình cơi nới, lấn chiếm xây dựng trái phép, trục lợi trong bồi thường giải phóng mặt bằng.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã cho ý kiến cụ thể đối với các kiến nghị, đề xuất của các Ban QLDA và nhấn mạnh đến công tác phối hợp giữa các ngành, địa phương, đơn vị để đảm bảo Dự án được triển khai đúng tiến độ đề ra.

Lượt xem: 293

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1934 người đã bình chọn
      Thống kê: 172.160
      Online: 110