Chiều nay (26/4), UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức hội nghị triển khai công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng (QLBVR và PCCCR) năm 2022. Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

Năm 2021, công tác QLBVR và PCCCR trên địa bàn tỉnh được tổ chức thực hiện đạt kết quả tích cực. Nổi bật, việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được triển khai thường xuyên, qua đó nâng cao nhận thức của người dân, cộng đồng trong công tác QLBVR và PCCCR. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác theo dõi diễn biến rừng được đẩy mạnh. Công tác bảo vệ rừng, nhất là ở những vùng trọng điểm được chú trọng thực hiện nghiêm theo Chỉ thị số 13 của Ban Bí thư; các cơ quan chức năng đã tăng dày các đợt tuần tra, kiểm tra rừng; phối hợp chặt chẽ trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật.

Trong năm 2021, đã phát hiện, xử lý 412 vụ vi phạm (giảm 7,6% so với cùng kỳ). Công tác khoán bảo vệ rừng và hỗ trợ bảo vệ rừng tiếp tục được duy trì trên 232.000ha. Các địa phương, đơn vị đã khuyến khích người dân đẩy mạnh phát triển trồng rừng kinh tế, đến nay đã có hơn 3.800ha rừng trồng được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững theo tiêu chuẩn FSC. Công tác phòng cháy, chữa cháy rừng được triển khai đồng bộ, số vụ cháy rừng giảm 2/3 số vụ, 1/2 diện tích so với năm 2020. Việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác thực hiện chặt chẽ, đúng quy định.

Hội nghị đã thảo luận về các tồn tại, hạn chế trong công tác QLBVR và PCCCR như công tác phối hợp của các lực lượng, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong quản lý Nhà nước về lâm nghiệp…

Đồng chí Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Để nâng cao công tác quản lý, bảo vệ rừng, khắc phục những tồn tại, hạn chế, đặc biệt là tồn tại mang tính chủ quan, kết luận hội nghị, đồng chí Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương, lực lượng chức năng cần tiếp tục phổ biến, tuyên truyền và tổ chức thực hiện tốt quy định của pháp luật, bảo đảm các quy định về quản lý, bảo vệ rừng được thực thi đồng bộ, thống nhất, nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân với quan điểm rừng vừa là tài nguyên, vừa là tư liệu sản xuất, vừa là yếu tố quan trọng bậc nhất của môi trường sinh thái. Cần triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng ngay từ đầu mùa khô năm 2022, xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng khoa học, hiệu quả, trong đó thực hiện nghiêm phương châm “4 tại chỗ”.

Đối với công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị phải tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; trong đó, lực lượng Kiểm lâm, Công an, Quân sự, Biên phòng là những lực lượng chủ lực cần phối hợp chặt chẽ trong việc đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật. Về công tác phát triển rừng, cần đẩy mạnh hơn nữa việc bảo vệ, nâng cao chất lượng rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, rừng tự nhiên; mở rộng diện tích trồng rừng gỗ lớn.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn các địa phương, đơn vị, các chủ dự án thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đảm bảo theo quy định.

 

Lượt xem: 176

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1933 người đã bình chọn
      Thống kê: 165.709
      Online: 87