Sáng ngày 22/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo Chính phủ triển khai thực hiện Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã chủ trì hội nghị trực tuyến của Ban Chỉ đạo với các bộ, ban, ngành, địa phương để nắm tình hình triển khai thực hiện Dự án. Dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh.

Đồng chí Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 (giai đoạn 1) có tổng chiều dài hơn 652km được chia thành 11 dự án thành phần. Trong đó, Dự án thành phần Cao Bồ - Mai Sơn đã đưa vào khai thác đầu năm 2022. Công tác giải phóng mặt bằng Dự án đã cơ bản hoàn thành, đạt 100% công tác bồi thường. Tuy nhiên, một số công trình hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thành di dời; trong phạm vi mặt bằng đã bồi thường vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc.

Đối với Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2) có tổng chiều dài khoảng 729km, gồm các đoạn từ Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị), từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa) và từ Cần Thơ đến Cà Mau, chia thành 12 dự án thành phần; chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2021, phấn đấu cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026. Với sự quyết liệt của Bộ Giao thông Vận tải và các đơn vị, địa phương, đến nay, việc triển khai Dự án giai đoạn 2 đang được thực hiện theo đúng mốc tiến độ theo Nghị quyết của Chính phủ.

Tại Quảng Bình, hiện các Ban Quản lý Dự án đã bàn giao mốc giải phóng mặt bằng với chiều dài 33,2km; bàn giao mốc tim tuyến toàn bộ hơn 126km để địa phương quản lý. UBND các huyện, thị xã, thành phố đang triển khai xác định vị trí đất để bố trí tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng của Dự án. Về nhu cầu vật liệu và bãi đổ thải đã được các đơn vị rà soát đảm bảo phục vụ cho Dự án.

Đồng chí Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các Ban Quản lý Dự án sớm chuyển hồ sơ Dự án cho địa phương để rà soát, có ý kiến chính thức; khẩn trương bàn giao toàn bộ hồ sơ giải phóng mặt bằng cho tỉnh trước ngày 30/6/2022, cũng như sớm lập hồ sơ chi tiết về vật liệu đổ thải để địa phương rà soát, thống nhất làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cũng đề nghị mội số nội dung liên quan đến đất quốc phòng; về quyết định giao cho UBND tỉnh làm chủ đầu tư Tiểu dự án giải phóng mặt bằng; sớm có hướng dẫn đối với các gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, tái định cư…

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ghi nhận nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, đơn vị liên quan trong triển khai Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam từng giai đoạn theo đúng tiến độ đã cam kết.

Đối với giai đoạn 2 của Dự án, tới đây các địa phương sẽ tập trung triển khai công tác giải phóng mặt bằng, kế hoạch sử dụng đất, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm, triển khai xây dựng các khu tái định cư và tiếp tục nhận các mốc giới tiếp theo. Do đó, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương tập trung cao độ, hoàn thành theo đúng tinh thần mục tiêu của Chính phủ để bàn giao mặt bằng đúng tiến độ phục vụ thi công Dự án. Phó Thủ tướng Chính phủ cũng lưu ý vấn đề quản lý mặt bằng, tránh tình trạng sau khi phóng tuyến, bàn giao mốc xong thì phát sinh các vấn đề như: xây dựng công trình, trồng cây trên đất. Các địa phương cũng cần chủ động phối hợp với đơn vị tư vấn, Ban Quản lý các dự án và Bộ Giao thông Vận tải để xác định mỏ đất và bãi đổ thải...

 

Lượt xem: 188

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1934 người đã bình chọn
      Thống kê: 166.294
      Online: 96