Sáng ngày 9/6, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường về nhóm vấn đề thứ 4 thuộc lĩnh vực giao thông. Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình tích cực tham gia hoạt động chất vấn tại hội trường.
 |
Đại biểu Trần Quang Minh chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải. |
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, ông Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh, ĐBQH tỉnh Quảng Bình cho rằng: Vừa qua, khi xây dựng một số đoạn cao tốc đường bộ đã xuất hiện tình trạng khan hiếm cục bộ một số loại nguyên vật liệu, vì vậy, đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết phương án xử lý vấn đề này như thế nào để đảm bảo các dự án đúng tiến độ, chất lượng. Đại biểu Trần Quang Minh cũng đề nghị, Bộ trưởng làm rõ các giải pháp kiểm soát, xử lý xe quá khổ, quá tải để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tăng tuổi thọ các công trình giao thông đường bộ.
Trả lời chất vấn của đại biểu Trần Quang Minh, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, đúng như đại biểu đã chỉ ra, thời gian qua, giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng có biến động lớn, đã gây khó khăn cho chủ đầu tư trong việc quản lý giá thành, quản lý chi phí đầu tư xây dựng; gây khó khăn cho nhà thầu trong việc triển khai thi công, đặc biệt đối với các gói thầu, dự án lớn như các dự án cao tốc dẫn đến nhà thầu có tâm lý thi công cầm chừng, chờ giá xuống, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công và kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công.
 |
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải trả lời chất vấn của đại biểu Trần Quang Minh. |
Để khắc phục tình trạng này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ sẽ phối hợp với các địa phương, nếu các địa phương thông báo kịp thời về giá vật liệu thì sẽ có can thiệp điều chỉnh sớm. Bộ cũng phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để giải quyết triệt để khó khăn về vật liệu và công tác giải phóng mặt bằng; tiếp tục phối hợp với Bộ Xây dựng để giải quyết các khó khăn về biến động giá nguyên, nhiên, vật liệu xây dựng. Chủ động mời các cơ quan thanh tra, kiểm toán, công an tham gia ngay từ giai đoạn đầu triển khai dự án để kịp thời phát hiện, khắc phục các tồn tại, hạn chế và phòng ngừa thất thoát, lãng phí, tiêu cực. Việc tham gia của các bộ, ngành sẽ làm tốt được vấn đề công khai, minh bạch, không ảnh hưởng đến lợi ích của các nhà thầu.
Về kiểm soát xe quá khổ, quá tải, Bộ trưởng cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với Bộ Công an, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia để xử lý vấn đề này. Tuy nhiên, các loại xe này thường hoạt động trong phạm vi hẹp, thời gian ngắn trong đường nhỏ để tránh công an. Do đó, địa phương tăng cường kiểm tra các đường, ngõ, các khu công trình, điểm vận chuyển vật tư. Bởi lúc đăng kiểm thì các xe đăng kiểm chuẩn, sau đó họ mới vi phạm quá tải, do đó, địa phương phải phối hợp theo dõi để xử lý.