Tỉnh Quảng Bình vừa có thêm 2 Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch công nhận, gồm: hát Kiều huyện Quảng Trạch, huyện Tuyên Hóa, thị xã Ba Đồn và hát ru Cảnh Dương, xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch.

Hát Kiều vừa được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Hát Kiều là loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo gắn liền với đời sống tinh thần của người dân vùng sông Gianh. Trải qua nhiều thăng trầm và biến thiên của lịch sử, những làn điệu Kiều cổ vẫn được bảo tồn, phát triển và trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân. Hát Kiều bao gồm: hát, diễn xuất và làm trò… Tại Quảng Bình, loại hình nghệ thuật này tập trung ở các xã: Quảng Kim, Quảng Phương, Châu Hóa, Quảng Minh, Quảng Thủy.

Cùng với hát Kiều, hát ru Cảnh Dương cũng là loại hình văn nghệ dân gian độc đáo. Đây là làn điệu hát ru trữ tình mang âm hưởng đặc biệt, chỉ có ở miền biển Cảnh Dương. Cái hay của hát ru là những lời ca đậm chất văn hóa miền biển, sử dụng nhiều ngôn ngữ địa phương... Đến nay, Quảng Bình đã có 10 Di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Lượt xem: 626

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1931 người đã bình chọn
      Thống kê: 123.773
      Online: 191