Hôm nay (15/9), Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh gồm: bà Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh và bà Nguyễn Thị Tuyết Nga, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đã tiến hành giám sát tình hình triển khai, thực hiện pháp luật về chế độ, chính sách bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội (BHXH) trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016-2023 tại Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh và Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Bình.

Giám sát tại Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh, đại diện đơn vị này cho biết, thời gian qua, doanh nghiệp đã thực hiện tốt các quy định của pháp luật về chế độ BHYT, BHXH và làm tốt công tác tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên, người lao động về lợi ích của của việc tham gia các chế độ bảo hiểm. Đơn vị cũng đã hoàn thành tốt việc nộp BHYT, BHXH hàng năm. Hiện, doanh nghiệp sử dụng trên 1.200 lao động, không có tình trạng nợ hoặc chậm đóng bảo hiểm. 

Tại buổi giám sát, các thành viên trong đoàn đề nghị đơn vị cần rà soát lại người lao động chưa tham gia bảo hiểm để thực hiện đúng quy định; phân loại và bổ sung số liệu người lao động thời vụ của đơn vị để xem xét thực hiện các quy định của pháp luật về tham gia bảo hiểm; quan tâm, hỗ trợ, tập huấn về an toàn, vệ sinh lao động.

Trên cơ sở đó, bà Nguyễn Thị Tuyết Nga, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đề nghị đơn vị tiếp tục hoàn thành báo cáo đầy đủ, chi tiết hơn; trong đó, nêu rõ, cụ thể những vướng mắc, khó khăn, bất cập trong thực hiện các quy định về BHYT, BHXH để đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung các luật cho phù hợp thực tế.

Bà Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh

phát biểu tại buổi giám sát Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Giám sát tại Bảo hiểm xã hội tỉnh, theo báo cáo, tính đến ngày 31/7/2023, trên địa bàn tỉnh có trên 103.000 người tham gia BHXH, tăng 45,2% so với năm 2016; trên 841.500 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 92,3%. Giai đoạn 2016-2022, công tác thu, thu nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp tăng trưởng bình quân hàng năm 8,5%. Từ năm 2016 đến hết tháng 7/2023, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã chi trả hơn 24.854 tỷ đồng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Tính đến hết tháng 7/2023, tổng số tiền nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh là 88,7 tỷ đồng.

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh cũng đề xuất với Đoàn giám sát một số quy định liên quan đến Luật BHXH, Luật BHYT.

Phát biểu tại buổi giám sát, bà Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu các ý kiến, kiến nghị, đề xuất; đồng thời mong muốn, thời gian tới Bảo hiểm xã hội tỉnh cần tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai, thực hiện tốt quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, nhằm bảo đảm quyền lợi của người thụ hưởng. Bên cạnh đó, nghiên cứu các giải pháp thực hiện mục tiêu để người dân tham gia BHXH đa tầng tiến tới bao phủ BHXH toàn dân, một cách an toàn, bền vững và hiệu quả.

Lượt xem: 244

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1933 người đã bình chọn
      Thống kê: 152.488
      Online: 104