Sáng ngày 9/10, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thành lập lực lượng Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình (9/10/1974 - 9/10/2024).

Quang cảnh lễ kỷ niệm.

Dự lễ kỷ niệm có đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Công Huấn, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Lương Bình, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Văn Diện, Phó Cục trưởng Cục Kiểm lâm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.

Ngày 21/5/1973, Hội đồng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 101 quy định hệ thống tổ chức và nhiệm vụ quyền hạn của lực lượng Kiểm lâm Nhân dân với chức năng là lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng, được tổ chức thành hệ thống từ Trung ương đến địa phương. Đối với tỉnh Quảng Bình, ngày 9/10/1974, Tổng cục Lâm nghiệp (nay là Cục Lâm nghiệp và Cục Kiểm lâm) đã ban hành Quyết định về việc thành lập Chi cục Kiểm lâm Nhân dân tỉnh Quảng Bình. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu sự thành lập và phát triển của lực lượng Kiểm lâm tỉnh nhà.

Cùng với sự phát triển của lực lượng Kiểm lâm Việt Nam, trải qua 50 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành, với sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ty Lâm nghiệp, Sở Lâm nghiệp và nay là Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; sự phối hợp của các ngành, các cấp, địa phương và sự ủng hộ của Nhân dân, lực lượng Kiểm lâm Quảng Bình ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng; sử dụng, phát triển rừng, chế biến và thương mại lâm sản, thừa hành pháp luật về lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử và nhiều lần kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, đến nay, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình có 205 cán bộ, nhân viên với 15 đầu mối trực thuộc, gồm: 5 phòng, 2 Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy, chữa cháy rừng, 8 Hạt Kiểm lâm các huyện, thị xã, thành phố. Đội ngũ cán bộ, nhân viên đáp ứng các yêu cầu về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, luôn giữ vững đoàn kết, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, xứng đáng với sự tin cậy của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân. Việc quản lý, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ được thực hiện thông suốt, xử lý công việc kịp thời, công nghệ thông tin được tăng cường ứng dụng có hiệu quả, tiết kiệm nhân lực, thời gian, kinh phí.

Đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao tặng lực lượng Kiểm lâm Quảng Bình
lẵng hoa nhân kỷ niệm 50 năm ngày thành lập lực lượng.

Trải qua các thời kỳ, lực lượng Kiểm lâm Quảng Bình luôn đổi mới, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai nhiều chủ trương, biện pháp, giải pháp quan trọng, có tính đột phá trong công tác quản lý, bảo vệ, phát triển và sử dụng rừng phù hợp với tình hình thực tiễn, yêu cầu nhiệm vụ trong từng giai đoạn cách mạng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của đất nước.

Công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đã từng bước được xã hội hóa, huy động được cả hệ thống chính trị và Nhân dân cùng vào cuộc. Các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về quản lý, bảo vệ, phát triển rừng được quán triệt và tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả; ý thức trách nhiệm về công tác bảo vệ và phát triển rừng của các tầng lớp Nhân dân được nâng lên rõ rệt. Công tác bảo vệ rừng tại gốc được tập trung thực hiện quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm; công tác phòng cháy, chữa cháy rừng được triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở; số vụ vi phạm, vụ cháy rừng giảm qua các năm cả về số lượng, quy mô và mức độ, tính chất, góp phần giữ vững và phát triển tài nguyên rừng.

Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, chi trả giảm phát thải khí nhà kính được triển khai có hiệu quả; công tác bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học được quan tâm thực hiện, thu hút được các dự án trong và ngoài nước đầu tư tại Quảng Bình. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng được tăng cường. Tổ chức bộ máy lực lượng Kiểm lâm ngày càng tinh gọn, phát huy hiệu lực, hiệu quả; cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc từng bước được cải thiện, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Với những cống hiến, đóng góp quan trọng, trong 50 năm qua, lực lượng Kiểm lâm Quảng Bình đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND tỉnh Quảng Bình và các cấp, các ngành trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Tại lễ kỷ niệm, các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức lực lượng Kiểm lâm đã cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của lực lượng Kiểm lâm Quảng Bình qua 50 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành. Đồng thời khẳng định, lực lượng Kiểm lâm Quảng Bình hôm nay sẽ tiếp tục phát huy những truyền thống tốt đẹp và thành tựu đã đạt được, nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục những khó khăn, thách thức, đoàn kết, đổi mới, phát triển, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Tại lễ kỷ niệm, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã trao tặng lực lượng Kiểm lâm Quảng Bình lẵng hoa tươi thắm nhân kỷ niệm 50 năm ngày thành lập lực lượng.

Phát biểu chúc mừng lực lượng Kiểm lâm Quảng Bình tại lễ kỷ niệm, đồng chí Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao những thành tích, sự trưởng thành và truyền thống vẻ vang mà các thế hệ lãnh đạo, công chức, người lao động lực lượng Kiểm lâm Quảng Bình đã nỗ lực phấn đấu đạt được trong suốt 50 năm qua. Đồng thời, chỉ rõ một số khó khăn, hạn chế trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt, nhiều vấn đề toàn cầu liên quan đến tài nguyên rừng, phát thải khí nhà kính và nhiệt độ trái đất tăng, tình trạng cháy rừng tiếp tục diễn biến phức tạp; nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội đã tác động lên tài nguyên rừng và đất lâm nghiệp, đặt ra những khó khăn, thách thức đối với lực lượng Kiểm lâm và chuyên trách bảo vệ rừng. Vì vậy, trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị lực lượng Kiểm lâm Quảng Bình cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Đồng chí Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các sở, ngành nghiên cứu giải quyết hoặc tham mưu giải quyết kịp thời những đề nghị, nguyện vọng chính đáng của lực lượng Kiểm lâm tỉnh; các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể, chính quyền địa phương và Nhân dân tiếp tục dành sự quan tâm, phối hợp, giúp đỡ, tạo điều kiện để lực lượng Kiểm lâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó. Đồng thời mong muốn, toàn thể cán bộ, công chức, người lao động lực lượng Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình phải luôn đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh và cả nước, quyết tâm thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Rừng là vàng nếu mình biết bảo vệ, xây dựng thì rừng rất quý”.

Khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 7 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển lực lượng Kiểm lâm Quảng Bình. 4 tập thể và 8 cá nhân đã được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua kỷ niệm 50 năm ngày thành lập lực lượng Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình. Nhiều tập thể và cá nhân cũng đã được Cục Kiểm lâm khen thưởng.

Lượt xem: 20

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1931 người đã bình chọn
      Thống kê: 122.385
      Online: 230