Chiều nay (29/2), dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Quảng Bình về tình hình thực hiện tín dụng chính sách xã hội thời gian qua. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Công Huấn, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đồng chí Hoàng Xuân Tân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Phan Phong Phú, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh; lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.

Quang cảnh buổi làm việc.

Trong 21 năm qua, hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội Quảng Bình với mạng lưới phục vụ rộng khắp, mang tính xã hội hóa cao, nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ đã đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách ở tất cả các thôn, xóm, bản làng của 100% xã, phường trong toàn tỉnh, gắn bó và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Sau 21 năm, nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp cho gần 631 nghìn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn; cho vay tạo việc làm và duy trì mở rộng việc làm cho hơn 69 nghìn lượt lao động; hơn 5,2 nghìn lượt lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; gần 65 nghìn lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn trang trải chi phí học tập; 1.665 học sinh, sinh viên mua máy tính thiết bị học trực tuyến; hỗ trợ xây dựng, cải tạo hơn 253 nghìn công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; xây dựng, sửa chữa hơn 9,5 nghìn căn nhà ở cho hộ nghèo; 1.993 khách hàng được vay vốn để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo Nghị định số 100; 27 cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập và 109 người sử dụng lao động được vay vốn để trả lương ngừng việc cho 3.931 lao động do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Nguồn vốn chính sách đã góp phần khôi phục, phát triển một số ngành nghề truyền thống, giúp nhiều hộ vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh tham gia làm vệ tinh vào các sản phẩm OCOP tại các địa phương. Nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã góp phần tích cực vào việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững, giảm tỷ lệ hộ nghèo trong từng giai đoạn. Ngoài ra, vốn tín dụng chính sách cũng đã góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Về kết quả sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội và 2 năm thực hiện Kết luận số 06 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, đã làm thay đổi sâu sắc nhận thức và hành động của cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc đẩy mạnh thực hiện tín dụng chính sách xã hội. Cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp đã quan tâm, ưu tiên dành nguồn lực để thực hiện tín dụng chính sách xã hội với phương châm "Trung ương và địa phương cùng làm". Tuy nhiên, hiện nay, nguồn vốn ngân sách địa phương chuyển sang Ngân hàng Chính sách xã hội để bổ sung cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách đang còn hạn chế

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể đã tập trung thảo luận, phân tích về những kết quả thực hiện tín dụng chính sách xã hội đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác thời gian qua; định hướng, mục tiêu thực hiện tín dụng chính sách xã hội giai đoạn 2024-2030; đồng thời, thẳng thắn chỉ ra một số khó khăn, hạn chế; đề xuất các kiến nghị, giải pháp nhằm thực hiện tốt tín dụng chính sách thời gian tới.

Đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao vai trò của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, các sở, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội trong triển khai thực hiện tốt nguồn vốn tín dụng chính sách, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, công tác giảm nghèo, an sinh xã hội và phát triển kinh tế trên địa bàn thời gian qua. Ngoài ra, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Quảng Bình cũng đã tranh thủ các nguồn vốn tín dụng, tỷ lệ nợ xấu ngày càng giảm.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho rằng, để thực hiện tốt các chương trình tín dụng chính sách xã hội của Chính phủ giao và các chương trình tín dụng ủy thác của địa phương, giúp người nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn tín dụng, thời gian tới, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 40 và Kết luận số 06 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội phù hợp với thực tế trong tình hình mới.

Đối với các đề xuất, kiến nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận và có các ý kiến chỉ đạo cụ thể đối với Ngân hàng Chính sách xã hội và các sở, ngành liên quan cùng phối hợp để tháo gỡ trong thời gian tới nhằm phát huy hơn nữa nguồn lực và hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội. Nhấn mạnh việc bổ sung vốn cho Ngân hàng Chính sách xã hội là hết sức cần thiết, vì vậy, Ngân hàng Chính sách xã hội cần phối hợp với các sở, ngành tham mưu, xây dựng đề án nhằm tập trung nguồn vốn tín dụng chính sách nhằm thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo và các chương trình mục tiêu Quốc gia.

 

Lượt xem: 190

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1932 người đã bình chọn
      Thống kê: 143.684
      Online: 86