Sáng nay (20/3), đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật tỉnh đã chủ trì cuộc họp đánh giá công tác phòng, chống dịch bệnh năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024. Tham dự cuộc họp có các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật tỉnh; đại diện lãnh đạo các địa phương, đơn vị liên quan.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm phát biểu kết luận cuộc họp.

Trong năm 2023, bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò xảy ra ở 11 xã của 3 huyện: Quảng Trạch, Tuyên Hóa và Bố Trạch, làm 92 con bò mắc bệnh, trong đó có 16 con chết; bệnh dịch tả lợn châu Phi xảy ra ở 14 xã của 5 huyện, thành phố: Đồng Hới, Bố Trạch, Quảng Trạch, Tuyên Hóa, Minh Hóa, làm 1.139 con lợn mắc bệnh; bệnh tai xanh lợn xảy ra ở 2 xã của huyện Minh Hóa, làm 481 con lợn mắc bệnh. 3 tháng đầu năm 2024, phát hiện 1 ổ dịch tả lợn châu Phi tại xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa, làm 12 con lợn của một hộ mắc bệnh, hiện ổ dịch chưa qua 21 ngày; các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác trên động vật chưa xảy ra.

Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp động vật mắc bệnh, nghi mắc bệnh dại. Tuy nhiên, toàn tỉnh đã ghi nhận 7 trường hợp người tử vong do bệnh dại động vật (chủ yếu là do chó cắn). Nguyên nhân chưa ghi nhận trường hợp chó mắc bệnh dại là do chó sau khi cắn người đa số bị đánh chết, người dân không thông báo cho chính quyền địa phương, cơ quan thú y biết để theo dõi, giám sát. Người bị chó tấn công không đến cơ sở y tế để được tư vấn, tiêm vắc xin phòng dại.

Trong công tác tiêm phòng vắc xin, năm 2023, Quảng Bình có tỷ lệ tiêm phòng các loại vắc xin cho đàn gia súc, gia cầm đạt thấp, đặc biệt là vắc xin phòng bệnh dại chó chỉ đạt 41,8% kế hoạch. Hiện nay, chưa có báo cáo của các địa phương việc xử phạt không chấp hành tiêm phòng vắc xin, chó thả rông, chó không đeo rọ mõm ở nơi công cộng theo Nghị định số 90 của Chính phủ.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo, địa phương, đơn vị liên quan đã tập trung thảo luận những vướng mắc, khó khăn và đưa ra các kiến nghị, đề xuất về công tác phòng, chống dịch bệnh động vật trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm đề nghị các ban, ngành, địa phương, thành viên Ban Chỉ đạo chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp để phòng, chống dịch bệnh trên động vật từ đầu năm, kiểm soát chặt chẽ lịch tiêm phòng; tăng cường công tác tuyên truyền về dịch bệnh trên động vật và tác hại của dịch bệnh, đặc biệt là bệnh dại; tuyên truyền cho người dân về những biểu hiện các dịch bệnh trên động vật để báo cáo chính quyền địa phương kịp thời khoanh vùng, kiểm soát ổ dịch; đôn đốc kiểm tra tình hình tiêm phòng vắc xin phòng bệnh.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, đối với bệnh dại, các địa phương thống kê số lượng đàn chó, mèo, tuyên truyền cho người dân về các quy định nuôi chó, mèo; thực hiện nghiêm việc xử phạt các hộ dân không tiêm phòng cho chó, mèo; kiểm tra chặt chẽ tình hình tiêm phòng vắc xin phòng dại. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở giết mổ động vật, hàng hóa lưu thông, hàng hóa nhập từ nước ngoài về để kiểm soát dịch bệnh.

Lượt xem: 447

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1931 người đã bình chọn
      Thống kê: 131.214
      Online: 332