Với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự đồng thuận của người dân, trong những năm qua, các phong trào thi đua lao động sản xuất, phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới triển khai hiệu quả. Từ đó, đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của mỗi người dân trong việc xây dựng nếp sống văn minh, xây dựng đô thị văn minh.

Diện mạo khang trang của phường Đồng Phú những năm gần đây.

Tháng 8/2020, khu dân cư tổ dân phố 3, phường Đồng Phú được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lựa chọn triển khai thực hiện mô hình điểm về xây dựng khu dân cư đô thị văn minh kiểu mẫu, theo Đề án về khu dân cư nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu và đô thị văn minh kiểu mẫu giai đoạn 2020-2025, với 5 tiêu chí thực hiện mô hình gắn kết với 5 nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Từ những kết quả tích cực của tổ dân phố 3, chính quyền UBND phường Đồng Phú đã lựa chọn và tiếp tục nhân rộng mô hình khu dân cư, đô thị văn minh kiểu mẫu thêm 5 khu dân cư, đưa tổng số mô hình lên 6 khu dân cư trong toàn phường. Để thực hiện thành công các mô hình, chính quyền địa phương đã tranh thủ các nguồn lực, triển khai tốt các chỉ tiêu thực hiện mô hình điểm mà Đề án đề ra. Công tác tuyên truyền về nội dung và các hoạt động của đơn vị chọn xây dựng mô hình được tăng cường trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, tạo được sức lan tỏa rộng, góp phần thông tin, cổ vũ kịp thời hiệu quả hoạt động của các mô hình.

Cùng với công tác tuyên truyền, chính quyền địa phương cũng chú trọng đến công tác phối hợp tổ chức các hội nghị tập huấn về các nội dung liên quan đến mô hình như: bảo vệ mội trường, an ninh trật tự ở khu dân cư, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt văn hóa - văn nghệ. Nhờ đó, người dân trên địa bàn phường ngày càng nâng cao nhận thức về việc xây dựng, thực hiện mô hình, tích cực tham gia hưởng ứng và quyết tâm thực hiện thành công các tiêu chí trong xây dựng mô hình, vì vậy, cảnh quan các khu dân cư được chọn mô hình điểm đã có nhiều thay đổi đáng kể. Các khu dân cư đã xây dựng và duy trì được nhiều điểm trồng hoa, duy trì đều đặn mô hình “Ngày Chủ nhật xanh” hàng tuần, xây dựng đường cờ hồng kỳ trên các tuyến đường.

Để góp phần bảo vệ môi trường, cảnh quan đô thị, chính quyền địa phương đã triển khai mô hình thùng rác tự quản hộ gia đình. Hiện các tuyến đường chính và các khu dân cư đã có gần 2.000 thùng rác được đặt. Ngoài ra, với nguồn lực từ Nhân dân, các khu dân cư đã huy động để thực hiện các đường tranh bích họa, các trục đường trên địa bàn phường được bê tông hóa 100%, điện chiếu sáng nơi công cộng đạt trên 95%, 100% hộ gia đình tham gia dịch vụ vệ sinh thu gom rác thải, không để rác thải ra đường.

Phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao phát triển trong Nhân dân.

Với vị trí phường trung tâm của thành phố Đồng Hới, công tác đảm bảo trật tự đô thị luôn được chính quyền địa phương chú trọng. Trong thời gian qua, các tổ tự quản tại các khu dân cư đã tăng cường công tác nhắc nhở, tuyên truyền người dân, các hộ kinh doanh trong việc thực hiện các quy định về trật tự đô thị; phát động phong trào các khu dân cư tham gia xây dựng tuyến phố văn minh, tuyến phố văn minh kiểu mẫu. Cùng với đó, hệ thống camera an ninh với trên 200 camera được lắp đặt trên nhiều tuyến đường đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa phương. Những năm trở lại đây, rất ít trường hợp vi phạm pháp luật, vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Bên cạnh đó, mô hình “Khu dân cư đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy” cũng được các tổ dân phố trên địa bàn phường Đồng Phú triển khai hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức của các hộ dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy.

Đi đôi với xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, các khu dân cư đã đẩy mạnh công tác xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo sức khỏe, phát triển sự nghiệp giáo dục - đào tạo, xây dựng khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa. Đến nay, 11 khu dân cư đều đạt danh hiệu Khu dân cư văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa bình quân đạt 95%, các hoạt động văn nghệ, thể thao phát triển mạnh mẽ.

Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2024, chính quyền UBND phường Đồng Phú tiếp tục chú trọng đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh, tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân toàn phường, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Lượt xem: 149

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1931 người đã bình chọn
      Thống kê: 134.692
      Online: 39