Sáng ngày 30/5, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình do ông Vũ Đại Thắng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã tham gia thảo luận Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025; điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình tham dự Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Phát biểu thảo luận tại hội trường, đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình nhất trí với tờ trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự kiến Chương trình xây dựng luật, Pháp lệnh năm 2025; điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, Pháp lệnh năm 2024. Để kịp thời hoàn thiện Chương trình xây dựng luật, Pháp lệnh năm 2025 đáp ứng yêu cầu thực tiễn của cuộc sống. Đại biểu Nguyễn Minh Tâm đề nghị bổ sung Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua năm 1994, sửa đổi, bổ sung bởi Pháp lệnh số 05 năm 2012; Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng số 02 được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua năm 2020.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm đã phân tích trường hợp bà Phan Thị Hanh, mẹ liệt sỹ Lê Đức Hải ở Quảng Bình, lớn lên chịu nỗi đau mất cha từ nhỏ (cha là liệt sỹ, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước). Trải qua tuổi thơ thiếu vắng cha, lớn lên trong thời kỳ chiến tranh khốc liệt, gian khổ, bà trưởng thành, lập gia đình và sinh được 2 người con, trong đó có 1 người con trai hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ vào tháng 10/2020 tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị và được phong tặng liệt sỹ. Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 2, Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” thì bà chưa đủ điều kiện được tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Đại biểu cũng nhấn mạnh: với việc quy định chính sách dân số của Đảng và Nhà nước hiện nay, mỗi gia đình chỉ có từ 1 đến 2 con, việc một người con là liệt sỹ thực sự là nỗi đau không gì bù đắp nổi, xứng đáng được tri ân và tôn vinh.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình

phát biểu thảo luận tại hội trường.

Đối với Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua ngày 9/12/2020 cũng là một chính sách đặc biệt của Đảng và Nhà nước nhằm tri ân, tôn vinh người có công với cách mạng. Tuy nhiên, trong quá trình tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân, có nhiều phản ánh: trong thời kỳ chiến tranh ác liệt, nhiều người đã hy sinh khi đang thực hiện nhiệm vụ, nhưng đối chiếu với quy định hiện nay của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng và các văn bản pháp luật liên quan thì họ không nằm trong đối tượng được công nhận liệt sỹ. Vì vậy, đại biểu Nguyễn Minh Tâm đề nghị xem xét, sửa đổi, bổ sung vào Pháp lệnh ưu đãi người công với cách mạng về điều kiện, tiêu chuẩn công nhận liệt sỹ như sau: người hy sinh khi đang thực hiện nhiệm vụ được tổ chức phân công phục vụ chiến đấu tại địa bàn địch chiếm đóng, địa bàn có chiến sự, địa bàn tiếp giáp vùng địch chiếm đóng tính từ ngày 30/4/1975 trở về trước. 

Lượt xem: 110

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1931 người đã bình chọn
      Thống kê: 128.929
      Online: 122