Sáng ngày 27/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Dự án Luật Phòng không Nhân dân. Đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đã tham gia thảo luận.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình

tham gia thảo luận tại hội trường.

Thảo luận tại hội trường, đại biểu Nguyễn Minh Tâm cơ bản nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật Phòng không Nhân dân trên cơ sở những căn cứ chính trị, pháp lý và thực tiễn mà Chính phủ nêu tại Tờ trình trình Quốc hội, đại biểu Nguyễn Minh Tâm nhận thấy, các nội dung trong Dự thảo Luật cơ bản phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của hệ thống pháp luật, tính tương thích với các điều ước Quốc tế liên quan mà Việt Nam là thành viên. 

Về phạm vi điều chỉnh, đại biểu Nguyễn Minh Tâm cho biết, tại Điều 18 của Dự thảo Luật quy định nội dung hoạt động của phòng không Nhân dân gồm 11 nội dung và nhận thấy có sự trùng lặp về nội dung với phạm vi điều chỉnh. Do đó, đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc, xem xét lại phạm vi điều chỉnh. Cụ thể, đại biểu Nguyễn Minh Tâm đề nghị sửa đổi phạm vi Luật chỉ quy định về tổ chức, xây dựng và huy động lực lượng về hoạt động phòng không Nhân dân.

Về khoản 4 Điều 28 quy định về thiết kế, sửa chữa, bảo dưỡng, thử nghiệm kinh doanh tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ, đại biểu Nguyễn Minh Tâm đề nghị bổ sung “và Bộ Công an” vào sau cụm từ “theo quy định của Bộ Quốc phòng” để tương thích với thẩm quyền của Bộ Công an được quy định tại khoản 3 Điều này. Theo đó, Bộ Công an có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận kinh doanh cho các cơ quan thuộc thẩm quyền quản lý. Vì vậy, việc tổ chức, cá nhân khi thử nghiệm thực tế tính năng bay của tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ phải tuân thủ các quy định của Bộ Công an là cần thiết và phù hợp.

Liên quan đến quy định sửa đổi, bổ sung một số Điều của các luật có liên quan đến phòng không Nhân dân được quy định tại Điều 53, đại biểu đề nghị sửa lại khoản 1 Điều này cho phù hợp. Đồng thời cho biết, tại khoản 2 Điều 53 của Dự thảo Luật, 2 thuật ngữ “mô hình bay”, “khí cầu” được sử dụng trong Dự thảo Luật Phòng không Nhân dân hiện chưa được giải thích tại một văn bản pháp luật nào khác. Vì vậy, để đảm bảo tính khả thi và quá trình áp dụng Luật thuận tiện, thống nhất, đại biểu Nguyễn Minh Tâm đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, nên chăng quy định giải thích 2 cụm từ “mô hình bay”, “khí cầu” tại Điều 2 Dự thảo Luật này.

Lượt xem: 102

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1931 người đã bình chọn
      Thống kê: 134.378
      Online: 177