Xã hội hiện đại và phát triển khiến cho xu hướng ở riêng trở thành lựa chọn ưu tiên của giới trẻ. Tuy nhiên, có nhiều gia đình vẫn lựa chọn sống chung nhiều thế hệ dưới một mái nhà với mong muốn được quan tâm, sẻ chia với các thành viên trong gia đình, đồng thời gìn giữ nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của ông cha.

Gia đình 3 thế hệ của ông Nguyễn Văn Hào và bà Lê Thị Lài ở tổ dân phố 8, phường Đồng Sơn.

Gia đình 3 thế hệ của ông Nguyễn Văn Hào và bà Lê Thị Lài ở tổ dân phố 8, phường Đồng Sơn, thành phố Đồng Hới chung sống dưới một mái nhà từ nhiều năm nay. Cả 2 ông bà đều là cựu chiến binh, từng công tác tại chiến trường Quân khu Bình Trị Thiên. Ông bà có 4 người con, 3 trai, 1 gái, tất cả đều đã lập gia đình, công việc ổn định. Mặc dù sống trong gia đình nhiều thế hệ nhưng không khí gia đình luôn vui vẻ, hòa thuận, hạnh phúc. Ông Nguyễn Văn Hào chia sẻ: “Ở nhiều thế hệ như thế này tôi rất vui vì được chứng kiến con cháu lớn lên từng ngày. Mà lúc chúng tôi đau ốm, bệnh tật cũng có con cháu gần gũi chăm sóc".

Để hòa hợp, thích nghi khi sống trong gia đình nhiều thế hệ, chị Nguyễn Thị Hiên, một trong những cô con dâu của ông Hào và bà Lài cũng luôn nỗ lực, cố gắng sắp xếp công việc gia đình và ngoài xã hội chu tất, vẹn toàn, ứng xử trong gia đình linh hoạt, khôn khéo. Chị Hiên chia sẻ: “Tuy có những khác nhau về cách nghĩ vì mỗi thế hệ mỗi khác, nhưng cả gia đình đều giải quyết những mâu thuẫn bằng cách ngồi lại chia sẻ, trò chuyện cùng nhau. Bởi vậy, dù đã làm dâu gia đình rất nhiều năm nhưng hầu như gia đình chúng tôi chưa bao giờ có ai to tiếng với nhau".

Bữa cơm ấm áp của gia đình ông Nguyễn Văn Thái và bà Nguyễn Thị Thương

ở tổ dân phố 2 Mỹ Cương, phường Bắc Nghĩa.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, gia đình của ông Nguyễn Văn Thái và bà Nguyễn Thị Thương ở tổ dân phố 2 Mỹ Cương, phường Bắc Nghĩa, thành phố Đồng Hới cũng là một trong những gia đình 3 thế hệ mẫu mực tại địa phương. Đối với ông Thái, việc nhiều thế hệ sống chung dưới một mái nhà sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các thành viên trong gia đình yêu thương, gắn kết với nhau. Ông Thái chia sẻ: “Mình là thế hệ đi trước phải làm gương cho con cháu noi theo, từ suy nghĩ đến ứng xử trong gia đình, như vậy mới tạo được sự đoàn kết, gắn bó với con cháu."

Có thể nói, việc nhiều thế hệ sống chung dưới một mái nhà là đặc trưng của nhiều gia đình Việt Nam từ xưa đến nay. Để giữ được sự hòa thuận, đầm ấm trong gia đình nhiều thế hệ, rất cần sự chia sẻ, thông cảm lẫn nhau và nhất là những người phụ nữ trong gia đình phải luôn là cầu nối để các thành viên trong gia đình giữ được mối liên hệ khăng khít, yêu thương. Đó cũng là cơ sở để xây dựng gia đình hạnh phúc.

Lượt xem: 166

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1931 người đã bình chọn
      Thống kê: 131.875
      Online: 86