Hiện nay, lúa vụ Hè Thu đang giai đoạn đòng - trổ, sâu cuốn lá nhỏ đang phát sinh gây hại trên lúa vụ Hè Thu với diện tích 160ha, mật độ phổ biến từ 5-7 con/m2, nơi cao từ 10-15 con/m2, cục bộ từ 45-60 con/m2. Hiện lúa tái sinh đã cơ bản thu hoạch xong, các địa phương tiến hành cày ải sẽ làm chuột di cư từ vùng thấp lên vùng cao để sinh sống và gây hại.

Bà con nông dân làm hàng rào nilon bao quanh, ngăn không cho chuột di chuyển vào ruộng lúa.

Để đảm bảo an toàn sản xuất vụ Hè Thu, hạn chế thiệt hại do chuột di cư và sâu cuốn lá nhỏ gây ra, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh hướng dẫn các địa phương tổ chức triển khai phòng trừ chuột và sâu cuốn lá nhỏ.

Đối với chuột di cư cần làm hàng rào nilon bao quanh ruộng, ngăn không cho chuột di chuyển vào ruộng lúa, đặt các loại bẫy và đào hố bẫy chuột quanh hàng rào (khoảng 20m đào một hố hoặc đặt bẫy lồng, hàng rào cao 60 - 70cm), phần sát mặt đất phải được lấp kín, không hở, không bị rách để tránh chuột đào bới, cắn xé chui vào, hố bẫy chuột làm bằng tôn cuộn tròn để khi chuột rơi xuống không leo lên được.

Đối với sâu cuốn lá nhỏ sử dụng các thuốc có hoạt chất sau để phòng trừ: Indoxacarb, Chlophenapyr… kịp thời khi tuổi sâu còn nhỏ (tuổi 1 - 3) để đạt hiệu quả cao, không để sâu tuổi lớn (tuổi 4 - 5) và phát sinh gây hại trên diện rộng.

Lượt xem: 99

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1931 người đã bình chọn
      Thống kê: 126.021
      Online: 130