Thời gian qua, việc xây dựng, phát triển ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh đã tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh; triển khai Hệ thống Tiếp nhận và xử lý phản ánh hiện trường tỉnh, số hóa hồ sơ; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Trung tâm IOC thành phố Đồng Hới duy trì hoạt động ổn định và cung cấp một số ứng dụng đô thị thông minh thiết thực
cho người dân, doanh nghiệp.
Hệ thống Tiếp nhận và xử lý phản ánh hiện trường tỉnh được triển khai thí điểm tại thành phố Đồng Hới từ tháng 11/2022, đến tháng 11/2023 được mở rộng ứng dụng trên toàn tỉnh. Lũy kế đến tháng 2/2025, đã tiếp nhận 740 phản ánh của tổ chức, cá nhân; tỷ lệ người dân đánh giá hài lòng và chấp nhận đối với kết quả xử lý của cơ quan chức năng là 82,3%.
Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành cấp tỉnh tiếp tục xây dựng, nâng cấp hoặc nhận chuyển giao, phối hợp với UBND cấp huyện, cấp xã triển khai, duy trì ứng dụng các hệ thống phần mềm, cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) tỉnh triển khai thử nghiệm, thí điểm 10 phần mềm, dịch vụ đô thị thông minh. Các Trung tâm IOC của thành phố Đồng Hới, thị xã Ba Đồn được xây dựng bước đầu, duy trì hoạt động ổn định và cung cấp một số ứng dụng đô thị thông minh thiết thực cho người dân, doanh nghiệp.
Trong quý I/2025, đã hoàn thành cập nhật trên 26.500 hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức và kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức. Số hóa được 97,6% tổng dữ liệu hộ tịch toàn tỉnh. Thực hiện đồng bộ, xác thực thẻ bảo hiểm y tế với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế sử dụng thẻ căn cước, VNeID; triển khai chi trả lương hưu, chế độ bảo hiểm xã hội và trợ cấp thất nghiệp không dùng tiền mặt. Đẩy mạnh chuyển đổi số, giao dịch điện tử trong lĩnh vực lao động, việc làm, quản lý chế độ, chính sách; triển khai chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, góp phần bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm thời gian, nhân lực.
Cũng trong quý I/2025, đã triển khai các lớp học trên nền tảng trực tuyến đại trà và thông qua các tổ công nghệ số cộng đồng, tổ triển khai Đề án 06 ở cơ sở để nâng cao kiến thức, kỹ năng về công nghệ số và chuyển đổi số cho người dân; tuyên truyền, phổ biến, áp dụng Bộ quy tắc ứng xử trên môi trường số, xây dựng văn hóa số trong cộng đồng; phát huy sự sáng tạo của người dân trong xã hội số, đồng thời, bảo vệ người dân trước các mối nguy cơ, đe dọa trong xã hội số.