Ngày 10/11/2021, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 2506/UBND-NCVX về việc bổ sung biện pháp tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 đối với những người về/đến từ các tỉnh, thành phố có tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp với nội dung cụ thể như sau:

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình cơ bản đã được kiểm soát, tuy nhiên, những ngày vừa qua, tỉnh Quảng Bình đã ghi nhận hơn 170 trường hợp dương tính là người về từ vùng dịch đang trong thời gian thực hiện cách ly/theo dõi sức khỏe tại nhà ở các huyện, thị xã, thành phố; một số trường hợp nhiễm COVID-19 về từ các địa bàn cấp 1, cấp 2 không được xét nghiệm đã lây lan dịch vào các khu dân cư, làm gia tăng nguy cơ bùng phát dịch trở lại, ảnh hưởng lớn đến thành quả phòng, chống dịch của tỉnh.

Thực hiện Công điện số 1700/CĐ-BYT ngày 25/10/2021 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác giám sát và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong thời gian thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP và Công văn số 9472/BYT-MT ngày 08/11/2021 của Bộ Y tế về việc triển khai Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ; để chủ động kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện một số nội dung sau:

1. Tăng cường rà soát, chủ động giám sát, xét nghiệm tất cả những người về/đến từ các tỉnh, thành phố có tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp (như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, An Giang, Kiên Giang, Long An…); các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh để phát hiện sớm, xem xét tổ chức cách ly/theo dõi sức khỏe phù hợp và xử lý kịp thời các ổ dịch COVID-19, cụ thể:

- Trước khi di chuyển: Khuyến khích xét nghiệm RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên trong vòng 72 giờ. Trường hợp về/đến từ địa bàn có dịch cấp 3, cấp 4 hoặc vùng cách ly y tế (phong tỏa), yêu cầu có giấy chứng nhận âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

- Với người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về/đến địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19): Tự theo dõi sức khoẻ tại nhà/nơi lưu trú trong 07 ngày kể từ ngày về/đến địa phương, thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế và xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 02 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7; nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo trạm y tế xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan y tế gần nhất để theo dõi và xử trí theo quy định.

- Với người tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (thẻ vàng trên Sổ Sức khoẻ điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng của cơ quan có thẩm quyền cấp): Thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 07 ngày kể từ ngày về/đến địa phương; xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 02 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7; sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 07 ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế.

- Với người chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19: Thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày về/đến địa phương; xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14; sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp 5K.

2. Đối với những người tham gia các đoàn công tác theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền đến/về từ địa bàn cấp 1, cấp 2 của các tỉnh, thành phố có tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, yêu cầu phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch (luôn thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế, đặc biệt là đeo khẩu trang, không tụ tập và không đến nơi tập trung đông người); khi về/đến địa phương phải tự theo dõi sức khỏe ít nhất 07 ngày; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7 (02 lần).

3. Giám sát chặt chẽ việc cách ly/theo dõi sức khỏe tại nhà; yêu cầu người dân cam kết với chính quyền địa phương thực hiện nghiêm việc cách ly/theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm gây lây lan dịch bệnh.

Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai, thực hiện.

 

Theo quangbinh.gov.vn

Lượt xem: 168

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1933 người đã bình chọn
      Thống kê: 149.447
      Online: 154