Chiều ngày 14/4, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị bàn các giải pháp đẩy nhanh thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021. Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Phan Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì và điều hành hội nghị. Tham dự có đồng chí Nguyễn Công Huấn, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan; Giám đốc dự án ODA và đại diện các chủ đầu tư.

Theo kế hoạch, tổng vốn ngân sách Nhà nước được giao năm 2021 của tỉnh Quảng Bình là 2.677,8 tỷ đồng. Đến hết tháng 3/2021, tỷ lệ giải ngân đạt khoảng 23%, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư trong cân đối ngân sách địa phương đạt 27,42%; nguồn vốn ngân sách Trung ương thực hiện các chương trình đạt 7,93%.

Qua báo cáo đánh giá và thảo luận tại hội nghị cho thấy, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung giao các nguồn vốn sớm, chủ yếu bố trí cho các công trình hoàn thành, chuyển tiếp, không bố trí dự án khởi công mới nên các sở, ngành, địa phương và các chủ đầu tư đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Tuy nhiên, tiến độ triển khai và giải ngân thanh toán vốn nhiều dự án còn chậm. Một số đơn vị thi công, chủ đầu tư chưa thực sự quyết liệt trong việc triển khai. Riêng đối với các dự án ODA, ngoài thực hiện quy định trong nước còn phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của nhà tài trợ, sổ tay hướng dẫn riêng nên mất nhiều công tác chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án. Một số dự án gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng; chồng lấn mặt bằng thi công như: Dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đối khí hậu TP Đồng Hới; Dự án Môi trường bền vững TP Đồng Hới. Một số dự án vướng mắc trong thủ tục điều chỉnh thời gian giải ngân và phát sinh nhiều vấn đề như: Dự án Cung cấp điện bằng năng lượng mặt trời cho các bản của những xã điện lưới Quốc gia không đến được, Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Ba Đồn nên tiến độ thực hiện chậm.

Hội nghị cũng đã thảo luận về một số khó khăn, vướng mắc và bàn các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, để thúc đẩy kinh tế phát triển thì việc đẩy nhanh nguồn vốn đầu tư công là một trong những giải pháp quan trọng nhằm góp phần phục hồi, phát triển kinh tế trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương và các chủ đầu tư cần xác định rõ việc đẩy nhanh thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2021 để tập trung chỉ đạo thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và yêu cầu của UBND tỉnh; phân công trách nhiệm cho từng đồng chí lãnh đạo sở, ngành, địa phương, các chủ đầu tư phụ trách trực tiếp theo dõi tiến độ thực hiện giải ngân của từng công trình, dự án; kiên quyết không để chậm những việc thuộc thẩm quyền được giao.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý các sở, ngành, địa phương cần xây dựng kế hoạch tiến độ chi tiết của từng dự án để tổ chức chỉ đạo, triển khai thực hiện; tập trung rà soát xử lý kịp thời những vướng mắc của thủ tục đầu tư, bồi thường giải phóng mặt bằng, thủ tục nghiệm thu, thanh quyết toán vốn đầu tư. Các công trình, dự án đầy đủ thủ tục phải khẩn trương thực hiện, giải ngân; đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng và công tác đấu thầu của các dự án; tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật về đấu thầu, bảo đảm tính công khai, minh bạch, không để xảy ra các khiếu nại, khiếu kiện làm chậm tiến độ; tăng cường đấu thầu qua mạng theo đúng quy định; lựa chọn nhà thầu có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm để triển khai dự án đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng công trình. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các cá nhân vi phạm và cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; theo dõi chặt chẽ tình hình giải ngân vốn đầu tư công của các dự án; kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch vốn, tránh trường hợp phải điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư dồn vào cuối năm, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân. Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ về tình hình giải ngân vốn đầu tư công theo đúng quy định.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên giao ban xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong giải ngân; kiểm tra, bám sát nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công của đơn vị mình; gắn trách nhiệm của người đứng đầu với kết quả giải ngân và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về kết quả giải ngân. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Thường trực các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy quan tâm chỉ đạo UBND các địa phương trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, bồi thường, tái định cư; xử lý kịp thời các khiếu nại, tạo sự đồng thuận của Nhân dân, không được để chậm trễ, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án và giải ngân vốn đầu tư công.

 

Lượt xem: 616

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1937 người đã bình chọn
      Thống kê: 189.570
      Online: 40