Trước những ảnh hưởng do mưa lớn gây ra tại các tỉnh miền Trung trong những ngày vừa qua, chiều nay (3/4), đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do đồng chí Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra tại tỉnh Quảng Bình. Cùng đi có đồng chí Phan Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

Trong 3 ngày (từ 31/3 đến 2/4), trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng. Đây là đợt mưa lũ cực đoan gây thiệt hại khá lớn cho sản xuất nông nghiệp. Cụ thể, toàn tỉnh có hơn 5.900ha diện tích lúa bị ngập, trong đó nhiều nhất là huyện Lệ Thủy gần 3.700ha, huyện Quảng Ninh hơn 1.000ha. Về thủy sản, huyện Lệ Thủy có hơn 910ha cá lúa, huyện Quảng Ninh có 35 giàn nuôi hàu và hơn 62 lồng cá bị thiệt hại. Hiện tại, mặc dù đã hết mưa nhưng trên địa bàn hai huyện Quảng Ninh và Lệ Thuỷ vẫn còn nhiều ha lúa, hoa màu bị ngập sâu.

Đồng chí Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai;

đồng chí Phan Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác

kiểm tra tại xã Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy.

Để khắc phục thiệt hại, trước mắt, tỉnh Quảng Bình đề xuất Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi để phục hồi sản xuất. Về lâu dài, tỉnh đề nghị Trung ương hỗ trợ kinh phí nâng cấp hệ thống đê bao và hệ thống cống trên đê tại một số vùng xung yếu đã hư hỏng; hỗ trợ kinh phí để cải tạo các vị trí có nguy cơ sạt lở xuống cấp để người dân ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất.

Qua kiểm tra tại hai huyện Lệ Thuỷ và Quảng Ninh, đồng chí Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai và đoàn công tác chia sẻ với những thiệt hại do diễn biến thất thường của thời tiết gây ra cho các địa phương. Để khắc phục thiệt hại do mưa lũ, trước mắt các địa phương cần lưu ý những khu vực còn có thể bảo vệ được sản xuất cho vụ mùa thì bơm tát nước, chăm sóc cây trồng ngay sau khi nước rút. Phía Tổng cục sẽ có những nghiên cứu giải pháp hỗ trợ vùng thường xuyên bị ngập lụt, tính toán các phương án về hạ tầng giao thông, thuỷ lợi nhằm hỗ trợ các địa phương thích ứng với tình hình biến đổi khí hậu hiện nay, cùng với đó sẽ có những giải pháp đồng bộ để ứng phó với thiên tai một cách bền vững và lâu dài.

Lượt xem: 757

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1934 người đã bình chọn
      Thống kê: 169.011
      Online: 116