Chiều ngày 6/6, dưới sự điều hành của Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội, Quốc hội thảo luận ở hội trường về tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 và kế hoạch triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo. Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đã tích cực tham gia thảo luận.

Các đại biểu dự phiên thảo luận tại hội trường chiều 6/6.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo, ông Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh, ĐBQH tỉnh Quảng Bình cho rằng, tuyến đường Hồ Chí Minh chủ yếu đi qua những khu vực có địa hình khó khăn, khu vực dân cư nhưng việc giải phóng mặt bằng có kinh phí rất lớn. Chính vì vậy, hiện nay, hướng tuyến đường bộ cao tốc phía Đông với chiều dài 126km đi qua tỉnh Quảng Bình gần như không trùng với đường Hồ Chí Minh phía Đông mà tạo thành 2 tuyến độc lập. Do đó, việc này dẫn đến một số điểm bất cập với địa phương, tạo ra nhiều tuyến đường một chiều ngang rất hẹp của tỉnh, từ đường ven biển, đường Quốc lộ 1, đường sắt Bắc Nam, đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, nhánh Tây... Mỗi tuyến này đều có một hành lang bảo vệ an toàn do số lượng các tuyến giao thông, tuyến truyền tải điện đi qua chiếm nhiều không gian, diện tích, gây khó khăn cho việc quy hoạch phát triển…

Vì vậy, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục nghiên cứu, đầu tư các tuyến đường ngang kết nối phù hợp để phát huy hết tác dụng, hiệu quả của mạng lưới giao thông, không chỉ Bắc Nam mà còn Đông Tây.

Đại biểu Trần Quang Minh tham gia thảo luận tại hội trường.

Đối với việc quy hoạch hành lang một đường Hồ Chí Minh nhánh Đông tiềm năng duy trì quy mô 4 làn xe, với kỳ vọng trở thành đường cao tốc trong tương lai dù thực tế xây dựng 2 làn, nhưng hiện nay đường bộ cao tốc phía Đông không đi cùng với đường Hồ Chí Minh. Do vậy, có phương án là sẽ thu diện tích quy hoạch tuyến đường nhánh Đông này. Tỉnh Quảng Bình xin đề nghị tiếp tục duy trì mặt cắt ngang đường Hồ Chí Minh nhánh Đông là 4 làn xe để định hướng phát triển cho tương lai, khi tiếp tục đầu tư sẽ không gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng.

Mặt khác, vẫn còn một số các hộ gia đình nằm trong diện giải tỏa nhiều năm nay, do chủ trương mở rộng đường chưa tiến hành giải tỏa được nên người dân đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng về việc cho sửa chữa nhà cửa đã xuống cấp, chuyển quyền sử dụng đất. Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản trả lời là giữ nguyên như quy hoạch. Vì thế, việc tổng kết Nghị quyết số 66 là cơ hội để một lần nữa khẳng định về chủ trương giữ nguyên quy hoạch 4 làn xe như hiện nay, thu hẹp quy hoạch thành 2 làn xe. Việc này cần thiết để có hướng dẫn giải tỏa hoặc tiếp tục ổn định chỗ sinh hoạt của người dân.

Trước đó, trong sáng ngày 6/6, dưới sự chủ trì của ông Vũ Đại Thắng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQB tỉnh Quảng Bình, Tổ trưởng Tổ 5 (gồm ĐBQH các tỉnh: Hòa Bình, Quảng Bình, Phú Yên và Vĩnh Long) đã tiến hành thảo luận ở tổ về chủ trương đầu tư Dự án đường vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, Dự án đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh; chủ trương đầu tư các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1), Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1), Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Lượt xem: 177

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1932 người đã bình chọn
      Thống kê: 142.157
      Online: 196