Các sở, ngành, địa phương phải đánh giá một cách khách quan kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, từ đó xác định nguyên nhân, giải pháp, đồng thời phải gắn trách nhiệm của người đứng đầu từng sở, ngành, địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh. Đó là nhấn mạnh của đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp bàn giải pháp nâng cao các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI, PCI của tỉnh tổ chức vào chiều nay (9/6). Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Phan Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng điều hành hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

Năm 2021, Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của Quảng Bình đạt 85,81 điểm, xếp thứ 45/63 tỉnh, thành phố, tăng 3,48 điểm, tăng 5 bậc so với năm 2020; Chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) đạt 83,38%, xếp thứ 60/63 tỉnh, thành phố, tăng 4,5% và giữ nguyên thứ hạng so với năm 2020; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) đạt 43,56 điểm, xếp thứ 17/63 tỉnh, thành phố, giảm 11,13 điểm và giảm 10 bậc so với năm 2020; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đạt 61,17 điểm, xếp thứ 57/63 tỉnh, thành phố, giảm 05 bậc so với năm 2020.

Qua đánh giá chung cho thấy, thời gian qua, các sở, ngành, địa phương đã nỗ lực trong xây dựng môi trường kinh doanh theo hướng thông thoáng, minh bạch; một số chỉ số thành phần như tính minh bạch, tính năng động, tiên phong của chính quyền, chỉ số thiết chế pháp lý và an ninh trật tự…..trong Bộ chỉ số PCI tăng hạng. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều chỉ số trong các bộ chỉ số giảm mạnh so với các tỉnh, thành phố trong cả nước do rất nhiều nguyên nhân cả về chủ quan và khách quan. Trong đó, có nguyên nhân do một số sở, ban, ngành, địa phương còn thiếu chủ động trong việc chỉ đạo, điều hành để hoàn thiện và nâng cao các chỉ số cơ bản; tỷ lệ trễ hạn hồ sơ thủ tục hành chính trên các lĩnh vực còn khá cao nhưng chậm có giải pháp khắc phục; việc rà soát, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính còn hạn chế...

Để cải thiện các bộ chỉ số cải cách hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong thời gian tới, tại hội nghị, các sở, ngành, đơn vị, địa phương đã làm rõ thêm những điểm nghẽn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các nguyên nhân dẫn đến giảm hạng các chỉ số và đề xuất giải pháp khắc phục, tập trung vào việc cải thiện các tiêu chí thành phần, chỉ số thành phần để nâng cao thứ hạng các bộ chỉ số trong thời gian tới.

Đồng chí Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Khái quát lại kết quả đạt được thời gian qua, đồng chí Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, Quảng Bình đã thực hiện được những kết quả đáng ghi nhận, thể hiện qua các hoạt động kêu gọi thu hút đầu tư, thực hiện các cam kết hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua đánh giá các bộ chỉ số cũng như thẳng thắn nhìn nhận, Quảng Bình vẫn còn nhiều hạn chế trong quá trình thực hiện, trong đó có trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương, của cán bộ trong quá trình thực thi công vụ.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải tiếp tục thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Chương trình hành động về đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, giai đoạn 2021-2025. Các sở, ngành, địa phương tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành; kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính. Tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật để tham mưu sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các nội dung không còn phù hợp. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, địa phương trong chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, trước hết tập trung khắc phục các mặt tồn tại, yếu kém trong việc công khai thủ tục hồ sơ, kiểm soát chặt chẽ quy trình giải quyết hồ sơ hành chính cho tổ chức, cá nhân; tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành để giải quyết hồ sơ đồng bộ, kịp thời, khắc phục tình trạng hồ sơ trễ hẹn… Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát để phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót và kiến nghị xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm trong thực thi công vụ. Ứng dụng mạnh mẽ hơn nữa công nghệ thông tin vào công tác cải cách thủ tục hành chính. Tiếp thu các ý kiến góp ý nhằm điều chỉnh, cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, từ đó nâng cao thứ hạng các bộ chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI, PCI của tỉnh trong năm tới.

Lượt xem: 190

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1932 người đã bình chọn
      Thống kê: 144.464
      Online: 110