Chiều qua (27/10), Quốc hội thảo luận ở tổ về: việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết số 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không Quốc tế Long Thành; Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ. Tổ ĐBQH số 12 gồm các đoàn: Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Tiền Giang do ông Vũ Đại Thắng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình làm Tổ trưởng đã tiến hành thảo luận.

Ông Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình

phát biểu đặt vấn đề thảo luận ở tổ.

Đặt vấn đề thảo luận ở tổ, ông Vũ Đại Thắng đề nghị các ĐBQH xem xét, nghiên cứu kỹ việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết số 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không Quốc tế Long Thành; Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ. Đặc biệt là nội dung báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ do Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày tại hội trường.

Tham gia thảo luận ở tổ về Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ, đại biểu Trần Quang Minh, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình khẳng định: một số dự án không phải triển khai lần đầu mà thông qua các chương trình phát triển kinh tế - xã hội đã được tiến hành. Việc đưa các dự án vào Nghị quyết thí điểm cơ chế đặc thù sẽ tạo ra hành lang pháp lý, bảo đảm các điều kiện và tạo thuận lợi cho việc thực hiện các dự án. Tuy nhiên theo đại biểu, việc dùng từ “thí điểm” các cơ chế đặc thù nhưng danh mục rất nhiều nội dung (như đầu tư theo hình thức đối tác công tư, quy định về làm chủ đầu tư và khai thác các mỏ vật liệu xây dựng…). Do đó, đại biểu đề nghị xem lại đúng tinh thần thí điểm.

Đại biểu Trần Quang Minh tham gia thảo luận ở tổ.

Đối với nội dung khai thác mỏ vật liệu xây dựng không qua cấp phép, theo đại biểu Trần Quang Minh, hầu hết các địa phương đều có nhu cầu. Vì thế, đại biểu đề nghị cần xem xét các địa phương có tờ trình để bảo đảm chặt chẽ, phù hợp, tránh cơ chế xin cho. Bên cạnh đó, cần rà soát các nguyên tắc, tiêu chí để đưa các dự án vào cơ chế đặc thù.

Đại biểu Trần Quang Minh cũng nêu thực trạng một số tỉnh có dự án BOT đi qua, đường đấu nối đã được sự chấp thuận đầu tư nhưng chưa có sự đồng ý của nhà đầu tư BOT. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động giao thông và phát triển kinh tế địa phương. Hiện Quảng Bình đang gặp tình trạng này và đã nhiều lần kiến nghị. Do đó, tỉnh đề nghị đưa dự án này vào danh mục đặc thù, đồng thời đánh giá lại giá trị BOT của tuyến đường và có giải pháp mua lại hoặc xem xét nguyện vọng của nhà đầu tư, cho nhà đầu tư tăng thêm thời gian thu phí để cho đấu nối, tạo điều kiện phát triển cho địa phương…

Lượt xem: 249

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1934 người đã bình chọn
      Thống kê: 169.735
      Online: 87