Chiều 29/12, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Vũ Đại Thắng – UV Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh chủ trì Hội nghị. Tham dự hội nghị có đồng chí Trần Thắng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo; đồng chí Nguyễn Lương Bình – UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban nội chính Tỉnh ủy, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo và các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh

 Toàn cảnh Hội nghị triển khai nhiệm vụcông tác cải cách tư pháp tỉnh 2024

Năm 2023, công tác cải cách tư pháp được Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, thực hiện đúng trọng tâm, trọng điểm của Chương trình công tác năm 2023 đề ra. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực bổ trợ tư pháp, trọng tâm là công tác giám định, định giá, công chức, luật sư... Các cơ quan tư pháp và các cơ quan có liên quan đã triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trên các lĩnh vực công tác, nghiệp vụ, tổ chức bộ máy của các đơn vị tiếp tục kiện toàn; trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ được nâng lên rõ rệt, góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ cải cách tư pháp và các nhiệm vụ chính trị được giao. Không có trường hợp phê chuẩn khởi tố oan, sai, bắt tạm giữ, tạm giam thiếu căn cứ hoặc đình chỉ do không đủ yếu tố cấu thành tội phạm hoặc Tòa tuyên không phạm tội; trường hợp trả hồ sơ điều tra bổ sung, kháng cáo, kháng nghị giảm; đơn thư khiếu kiện tư pháp ít. Công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự của Tòa án nhân dân hai cấp luôn đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Các cơ quan tư pháp đã phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, nhất là trong công tác giải quyết các vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Các tổ chức bổ trợ tư pháp hoạt động ngày càng có hiệu quả; công tác luật sư có nhiều đổi mới. Cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan dân cử các cấp đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ quan tư pháp. Cơ sở vật chất, kỹ thuật của các cơ quan tư pháp tiếp tục được quan tâm đầu tư, hỗ trợ. 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung phân tích, thảo luận về những kết quả đạt được; những tồn tại, hạn chế và đề xuất các nhiệm vụ trọng tâm của Ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh trong thời gian tới.

 

Đồng chí Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh

kết luận Hội nghị

 

Kết luận Hội nghị, đồng chí Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh cơ bản nhất trí với báo cáo tổng kết của Ban chỉ đạo và yêu cầu cơ quan thường trực tiếp thu đầy đủ các ý kiến phát biểu tại hội nghị, làm cơ sở để hoạt động của Ban chỉ đạo đảm bảo thực chất, hiệu quả.

Về một số nhiệm vụ trọng tâm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng đề nghị cần tiếp tục tăng cường phối hợp công tác giữa các cơ quan tư pháp, trong đó phát huy tốt vai trò của Ban nội chính Tỉnh ủy. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã cho ý kiến cụ thể liên quan đến các kiến nghị, đề xuất, trong đó có việc quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ các hoạt động tư pháp cho các cơ quan tố tụng. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, công tác thi hành án dân sự rất quan trọng, vì vậy, trong thực thi nhiệm vụ, các cơ quan phải bảo đảm tính tôn nghiêm của pháp luật, bảo đảm đúng người, đúng tội.

 

Lượt xem: 208

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1932 người đã bình chọn
      Thống kê: 148.234
      Online: 200