Sáng ngày 29/8, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến thúc đẩy giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), nhằm chuẩn bị đón và làm việc với Đoàn thanh tra của Ủy ban Châu Âu lần thứ 4. Tham dự Hội nghị, tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình, có đồng chí Hồ An Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan. Hội nghị được kết nối trực tuyến với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình

Thực hiện khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC) về cắt giảm số lượng tàu cá và cường lực khai thác, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương rà soát lại toàn bộ số lượng tàu cá, cập nhật dữ liệu tàu cá vào cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia và ban hành văn bản chỉ đạo địa phương tạm dừng việc cấp văn bản chấp thuận đóng mới cho tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên, tạm dừng cấp văn bản chấp thuận cho phép cải hoán tàu cá từ 15m trở lên từ ngày 20/12/2022; tổ chức rà soát và xem xét điều chỉnh giảm số hạn ngạch Giấy phép khai thác thủy sản tại vùng ven bờ và vùng lộng sát thực với số tàu cá hiện có của địa phương… Tính đến ngày 29/8/2023, cả nước có 86.820 tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên, giảm hơn 9.700 chiếc so với năm 2019, trong đó, có hơn 30.000 tàu cá có chiều dài từ 15m.

Quảng Bình là một trong những địa phương có tiềm năng, lợi thế về biển. Toàn tỉnh có hơn 3.600 tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên, tham gia sản xuất, khai thác hải sản trên vùng biển xa, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Tại Hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương đã trao đổi và đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần khắc phục khó khăn để thực hiện tốt công tác chống khai thác IUU.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ghi nhận, đánh giá cao sự phối hợp giữa các bộ, ngành Trung ương và các địa phương ven biển trong thực hiện công tác chống khai thác IUU. Đồng thời, đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, quản lý tốt các tàu cá tham gia khai thác, đành bắt hải sản trên biển, cũng như quản lý các cảng cá, tránh xảy ra những phát sinh không đáng có, nhằm tranh thủ sự ủng hộ của các nước liên quan đến biển trong vấn đề tháo gỡ “Thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu đối với Việt Nam.

Lượt xem: 327

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1932 người đã bình chọn
      Thống kê: 145.283
      Online: 145