Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận ca bệnh sốt rét ngoại lai đầu tiên trong năm 2024. Đó là trường hợp bệnh nhân nam, sinh năm 1993, ở xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch. Đây là trường hợp bệnh nhân sốt rét ngoại lai và chưa từng mắc sốt rét. Trước khi khởi phát bệnh, bệnh nhân có thời gian gần nửa tháng đi rừng tại Thái Lan. Hiện, bệnh nhân đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Nam - Cu Ba Đồng Hới.

Nhân viên y tế phun thuốc diệt muỗi.

Ngay khi phát hiện ca bệnh, CDC Quảng Bình đã phối hợp với Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Nam - Cu Ba Đồng Hới lấy mẫu làm các xét nghiệm và phân loại chẩn đoán, đồng thời chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch giám sát các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân, đặc biệt là các thành viên của hộ gia đình và khu vực xung quanh nhà ở của bệnh nhân trong vòng 30 ngày kể từ ngày bệnh nhân khởi phát bệnh để chủ động, kịp thời xử lý không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. 

Sốt rét là một bệnh truyền nhiễm, do ký sinh trùng Plasmodium gây nên và do muỗi Anophen truyền từ người bệnh sang người lành. Mọi người đều có thể mắc bệnh sốt rét nếu sống hoặc có qua lại vùng rừng núi - nơi có sốt rét lưu hành và bị muỗi Anophen đốt. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình không còn xuất hiện ổ dịch sốt rét; đã có 2/8 huyện, thị xã, thành phố được công nhận đạt tiêu chí loại trừ bệnh sốt rét. Đặc biệt, từ đầu năm 2024 đến nay, không ghi nhận bệnh nhân sốt rét (ngoài trường hợp ngoại lai vừa ghi nhận). Tuy nhiên, bệnh sốt rét vẫn là mối đe dọa và có nguy cơ quay trở lại. Vì vậy, các cơ sở y tế, cũng như người dân cần nâng cao cảnh giác, không lơ là, chủ quan trong phòng, chống bệnh. Khi nghi ngờ mắc sốt rét cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời, tránh biến chứng xảy ra.

Lượt xem: 15

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1931 người đã bình chọn
      Thống kê: 123.299
      Online: 203