Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 được triển khai tại tỉnh Quảng Bình trong thời gian qua đã mang đến những chuyển biến tích cực đối với đời sống của đồng bào trên dãy Trường Sơn. Để nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình này, Ban Dân tộc tỉnh cũng như chính quyền các địa phương được thụ hưởng dự án đã có những giải pháp tích cực và đồng bộ trong thời gian qua.

Nhiều dự án của Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 đang được triển khai hiệu quả tại các địa phương.

Gia đình ông Hồ Phình ở bản Kè, xã Lâm Hóa, huyện Tuyên Hóa là một trong những hộ gia đình được hưởng lợi từ dự án 9 của Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Theo đó, gia đình của ông và một số hộ gia đình trong bản được hỗ trợ vốn để làm chuồng nuôi dúi. Trung bình mỗi chuồng được đầu tư xây dựng với số tiền khoảng 5 triệu đồng. Hiện chuồng nuôi dúi của ông Hồ Phình cũng như nhiều hộ gia đình trong bản đã tương đối hoàn thiện, chỉ đợi con giống về là có thể bắt tay vào chăn nuôi.

Xã Lâm Hóa có gần 50% dân số là người dân tộc ít người, đa số thuộc tộc người Mã Liềng, thuộc dân tộc Chứt, hầu hết là hộ nghèo, đây là một trở ngại khá lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương này. Các dự án của Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 được triển khai trong thời gian qua đã mang đến sự khởi sắc cho địa phương vùng cao này. Từ tháng 1 năm 2022 đến nay, nguồn kinh phí phân bổ về cho địa phương gần 24 tỷ, trong đó nguồn ngân sách Trung ương trên 22,8 tỷ đồng; số còn lại là nguồn ngân sách địa phương; trong đó, đã giải ngân được trên 3,6 tỷ đồng, đạt 15,4% kế hoạch vốn, chủ yếu cho dự án 1, dự án 3, dự án 4, dự án 9.

Diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Bình khởi sắc nhờ các dự án của Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

giai đoạn 2021 - 2030.

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 của Chính phủ, thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống, phát huy quyền làm chủ của đồng bào dân tộc thiểu số. Ban Dân tộc tỉnh Quảng Bình cũng đã tổ chức các hội nghị hướng dẫn, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm cho cán bộ các cấp trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Tiếp tục rà soát đánh giá thực trạng kinh tế - xã hội, xác định cụ thể nhu cầu, danh mục đầu tư để xây dựng kế hoạch trung hạn và hàng năm, tránh chồng chéo địa bàn, đối tượng, nội dung hỗ trợ chính là những việc làm cần thiết để thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trong thời gian tới. Cùng với đó, chính quyền các địa phương được thụ hưởng chương trình cũng cần có những điều chỉnh kịp thời, phù hợp với điều kiện thực tế, nhằm đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân.

 

Lượt xem: 184

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1932 người đã bình chọn
      Thống kê: 140.440
      Online: 195